Home
|
ข่าว

“สุริยะ” DP World เตรียมเสนอแผนระบบโลจิสติกส์ราง-น้ำ

Featured Image
“สุริยะ” DP World เตรียมเสนอแผนระบบโลจิสติกส์ราง-น้ำ ยกระดับทั้งประเทศ เชื่อมโยงภูมิภาคภายใน 3-4 เดือนนี้ ชี้ โครงการแลนด์บริดจ์ เป็นแค่ส่วนหนึ่ง

 

 

 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังได้หารือกับประธานกลุ่มบริษัทและผู้บริหารธุรกิจโลจิสติกส์และ Supply Chainยักษ์ใหญ่ระดับโลกดูไบ พอร์ตเวิร์ด หรือ DP World ร่วมกับนายกรัฐมนตรีวานนี้ว่า เป็นข่าวที่ค่อนข้างน่ายินดี ซึ่งเป็นการหารือต่อเนื่องหลังจากที่นายกรัฐมนตรี ได้พบเดินทางไปร่วมงาน World Economic Forum ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

 

 

 

โดยการประชุมวานนี้ DP World เห็นว่าประเทศไทย มีที่ตั้งภูมิศาสตร์ที่มีศักยภาพ ในด้านโลจิสติกส์ทั้งหมด ซึ่งสอดคล้องกับความสามารถของบริษัทดังกล่าว ที่สามารถสร้างโครงการต่าง ๆที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของไทย พร้อมกับชี้ว่าประเทศไทย มีลักษณะภูมิศาสตร์อยู่ระหว่าง 2 คาบมหาสมุทร คือมหาสมุทรอินเดีย และอ่าวไทย โดยทาง DP World เห็นว่าจะสามารถเสนอแผนในการพัฒนาประเทศไทย เพื่อให้เติมเต็มศักยภาพ และหากเทียบกับเรื่องโครงการแลนด์บริจด์ ก็ถือว่าเป็นเรื่องเล็กไปเลย ซึ่งเป็นแค่ส่วนหนึ่งของโครงการใหญ่

 

 

ส่วนทางบริษัทดูไบ พอร์ตเวิร์ด สนใจมาลงทุนในโครงการแลนด์บริจด์ ใช่หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า หากมองในภาพใหญ่ เขาต้องการเพิ่มศักยภาพของประเทศไทย เพราะเรามีพื้นที่ตั้งที่เหมาะสมส่วนโครงการแลนด์บริจด์ เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น

 

 

ส่วนแผนที่ทางบริษัท ดูไบ พอร์ตเวิร์ด จะเสนอ โดยจากการพูดคุยก็คาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือน ซึ่งจะเป็นแผนที่เชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ทั้งหมด ตั้งแต่ระบบรางว่า จะเชื่อมโยงอย่างไร ตั้งแต่ประเทศมาเลเซีย ผ่านกรุงเทพมหานคร ไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และข้ามไปที่ประเทศจีน เป็นต้น

 

 

ส่วนระบบขนส่งทางน้ำก็ต้องมาดูว่า จะมีการเชื่อมโยงอย่างไร เพื่อให้มีประสิทธิภาพ เพราะการขนส่งทางน้ำ เป็นระบบที่ใช้ต้นทุนถูกที่สุด ฉะนั้นขอให้มองในภาพรวม ซึ่งจะเป็นโครงการเมกะโปรเจกต์ ซึ่งจะเป็นโครงการที่เสริมสร้างศักยภาพของประเทศไทย โดยทาง DP World ก็จะเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอแผนดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ตามทางการไทยก็จะมีการตั้งคณะทำงานมาดู แผนดังกล่าวโดยเฉพาะด้วย

 

 

ส่วนประเทศจีนยังสนใจโครงการแลนด์บริดจ์อยู่หรือไม่ หลังที่ก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปโรดโชว์ที่ประเทศจีนมา นายสุริยะ ย้ำว่า โครงการแลนด์บริดจ์เป็นเพียงส่วนหนึ่งในภาพใหญ่ของ DP World ส่วนประเทศจีน ที่จะมาลงทุนในโครงการแลนด์บริดจ์ ก็มีผู้ที่สนใจร่วมลงทุนหลายราย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube