Home
|
ข่าว

ธงนำข่าว | “วาง”บ้องกัญชา”ลง มันจบแล้วครับนาย.!?

Featured Image

          ถนนการเมืองทุกสายมุ่งสู่ “บุรีรัมย์ธานี”บ้านเกิด “บิ๊กเน” เนวิน ชิดชอบ ครูใหญ่ ของ “เสี่ยหนู”อนุทิน ชาญวีรกูล ยามที่ครองอำนาจการเมืองในสภาได้เบ็ดเสร็จ โดยเฉพาะ “วุฒิสมาชิกกลุ่มสีน้ำเงิน”กว่า 150 คน แสดงความชัดเจน เกาะกลุ่มกันลงคะแนนเสียงเลือก ประธาน และ รองประธานวุฒิสภา ให้กับคนสนิท “บิ๊กเน”และ “เสี่ยหนู”แห่ง “ภูมิใจไทย”อย่างเหนียวแน่น 

          ชนิดกินรวบไม่มีแบ่งปันให้สว.กลุ่มอื่นใด “ภูมิใจไทย”เดินยุทธการนี้ได้เด็ดขาดไร้ความปราณีปราศรัยเหมาเรียบวุธทั้ง 3 ตำแหน่ง ส่งผลให้ “นายใหญ่” ทักษิณ ชินวัตร แห่ง “จันทร์ส่องหล้า”ต้องยอมศิโรราบหอบ “บ้องกัญชา”ตามหาเคลียร์ “อนุทิน”ถึงถิ่น สนามกอล์ฟเขาใหญ่ แดนโคราชแห่งเมืองยุทธศาสตร์ ยึดหัวหาดของหลายพรรคการเมือง จังหวัดที่มีสส.มากสุดรองจากกรุงเทพมหานคร และเป็นหนึ่งหมายหมุดของ “ทักษิณ”เฉกเช่นเดียวกัน ถึงต้องพกมือประสานสิบทิศ “สุวัจน์ ลิปตภัลลพ”อดีตมือขวา “น้าชาติ”พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ คนโคราชบ้านเอง.. 

          ปรากฏการณ์ “ก๊วนกอล์ฟเขาใหญ่” เปลี่ยนสภาพเป็นสนามการเมืองของ “ทักษิณ” จากปฏิบัติการทุบและกดดันมาสู่ ซูเอี๋ย “ภูมิใจไทย” ปล่อยนโยบายกัญชา ให้เป็นไปตามความต้องการของ “เสี่ยหนู”และคงต้องเก็บแนวคิดทุบ “ดิวดี้ฟรี”ธุรกิจของ “นายทุนใหญ่” พรรคและธุรกิจกีฬาของ “บิ๊กเน”ไว้ก่อน การปรับยุทธศาสตร์การเมืองของ “ทักษิณ”มีขึ้นหลัง แลนด์สไลด์ “สว.สีน้ำเงิน”เลือกกันเองเข้าสภากว่า 150 ที่นั่ง ภายใต้สถานการณ์ “นิติสงคราม”ทั้ง คดี112 ชนักยังปักหลัง “ทักษิณ”และ “คดีถอดถอนนายกรัฐมนตรี”นัดชี้ชะตากรรม “เศรษฐา ทวีสิน”14สิงหาคม 

          ซึ่งเจ้าตัวออกอาการค่อนข้างชัดใน “สัญญาณร้าย”ล่วงหน้า  “เศรษฐา”อาจต้องพ้นจากตำแหน่ง  “ทักษิณ”จะต้องขับเคลื่อนหาพรรคและ “กลุ่มการเมือง”สนับสนุนบุตรสาว “อุ๊งอิ๊ง”แพรทองธาร สืบทอดเป็น “ทายาททางการเมือง”ต่อ ทั้งที่ก่อนหน้าคน “เพื่อไทย”เคยเล่นบททุบแล้วหวังเคลียร์ ถึงขั้นสกัดคู่แข่ง “แคนดิเดตนายกฯ”ของแต่ละพรรคการเมืองทั้ง “เสี่ยหนู” “บิ๊กป้อม”พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ แห่ง พลังประชารัฐ และ “พีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค”จาก “รวมไทยสร้างชาติ” จนเซียนการเมืองคาดการณ์“ทักษิณ”อาจพา “เพื่อไทย”กลับขั้วไปจัดตั้งรัฐบาลใหม่กับ “ก้าวไกล”หรือไม่ ในจังหวะ”ทิม”พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อาจหมดสภาพ “แคนดิเดตนายกฯ”เพราะพรรคสังกัดถูกยุบ เพียงแต่ “สว.ด้อมส้ม”เลือกกันเองเข้าสภาไม่เพียงพอจะผลักดันนโยบายเสนอ “ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ”ร่วมกัน ด้วยจำนวน “วุฒิสมาชิก”ปัดเศษที่เหลือจากสว.สีน้ำเงินไม่ถึง1ใน 3 หรือ 65 เสียงตามรัฐธรรมนูญคสช…

          ฉากทัศน์การเมืองยามที่ “ภูมิใจไทย”กลับมามากพลังด้วย สว.สาย”บิ๊กเน”จะยอมคืนดีง่ายดายเพียงใด หรือจะขยี้แบบวลีเด็ด “มันจบแล้วครับนาย”ตอกหน้า “ทักษิณ”ซ้ำ โดยอ้างธรรมเนียมปฏิบัติการเพื่อไทยที่เคยใช้หักเหลี่ยม “พรรคก้าวไกล”ด้วยความเป็น “พรรคอันดับ 2” และถึงคิวของ “ภูมิใจไทย”ฐานะเป็น “พรรคอันดับ3 ”เสี่ยหนู”เป็นนายกฯภายใต้การสนับสนุนของ “พรรคพันธมิตรฝั่งอนุรักษ์”และ “เพื่อไทย” 

          หาก “นายกฯเศรษฐา”ถูกถอดถอนพ้นตำแหน่ง แม้”ทักษิณ”จะยกก๊วน “นายทุนกลุ่มพลังงานใหญ่”มาร่วมกล่อม  “ครูใหญ่เนวิน”จะยินยอมยกเก้าอี้นายกฯให้ “อุ๊งอิ๊ง”หรือไม่ การจัดการกับ”วัน อยู่บำรุง”ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ “เฉลิมดาวเทียม”อดีตผู้มีบุญคุณ ยังสร้างรอยร้าวให้เกิดทั้งในและนอก “พรรคเพื่อไทย” จน“บิ๊กป้อม”ต้องออกมาอ้าแขนรับแบบใจถึงพึ่งได้โดยไม่เกรงใจใคร ทั้งที่เพื่อไทยเป็นพรรคแกนนนำรัฐบาล “คนป่ารอยต่อ”ยังไม่ญาติดีปฏิเสธเข้าร่วมโต๊ะดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลและปรากฏกายของ2ป. “บิ๊กป้อม”กับ”บิ๊กตู่”พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นฉากความเหนียวแน่นของ”พี่น้องตระกูลป.” 

          นโยบายเรือธงเพื่อไทย”โครงการดิจิทัลวอลเล็ต”จะเดินต่อได้สะดวกหรือไม่ หากแต่ “ทักษิณ”ผลักมิตรออกไปเป็นศัตรูทางการเมือง หลายขั้นตอนของงบประมาณยังไม่ผ่านกระบวนการกรรมาธิการสภาจากหลากหลายพรรคและด่าน “สว.สีน้ำเงิน” แม้จะวาง “บ้องกัญชา”ลง ปล่อย “นโยบายเรือธง”กลับให้กับ “ภูมิใจไทย”แต่จะทันกับสถานการณ์การรุกรบเร็วต่อ “คดีความถอดนายกฯ”ออกจากตำแหน่ง 14 ส.ค.นี้หรือไม่ คำตอบสุดท้าย“บิ๊กเน”ยังรู้สึกตะขิดตะขวงใจกินน้ำเห็นปลิง..หรือ”มันจบแล้วครับนาย”!!

พบกับคอลัมน์ธงนำข่าวโดย บก.พี่ลุง ได้ทุกวันพฤหัสบดี แล้วร่วมติดตามอนาคตประเทศไทยไปพร้อมกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube