Home
|
ข่าว

ระเบิดศึกบาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ71 ทีม 12 ปท. ประชันฝีมือยัดห่วง

Featured Image
เปิดศึกยัดห่วงเยาวชนนานาชาติ 2567 หรือ “ไอวายบีซี 2024” จัดโดย “กลุ่มผู้ปกครองเยาวชนบาสเกตบอลไทย” ที่ สนามของโรงเรียนนานาชาติรักบี้ จังหวัดชลบุรี โดยมีทีมบาสเกตบอลเยาวชนชาย-หญิง รวม 800 คน จาก 71 ทีม จาก 12 ประเทศ ประชันฝีมือ ด้านภาครัฐร่วมเชียร์อีเวนต์ ที่เป็นสปอร์ตทัวร์ริซึ่ม ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

 

การแข่งขันบาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567 หรือ ไอวายบีซี 2024 (International Youth Basketball Championships 2024) : IYBC 2024 เมื่อ วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม ที่โรงเรียนนานาชาติรักบี้ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี​ จัดโดย กลุ่มผู้ปกครองเยาวชนบาสเกตบอลไทย ภายใต้การสนับสนุนจากองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน โดยมี ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา ในฐานะผู้แทนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน ร่วมด้วย นายพีระวัฒณ์ มงคลศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดชลบุรี,นายปิยพงศ์ พิรุณ เลขาธิการสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย, นางสาวทยา ทีปสุวรรณ ผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติรักบี้ จ.ชลบุรี เข้าร่วมงานพร้อมด้วยตัวแทนส่วนราชการในพื้นที่ และผู้แทนภาคเอกชนที่สนับสนุนการแข่งขัน

 

บาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567 หรือ ไอวายบีซี 2024 เป็นรายการแข่งขันที่จัดต่อเนื่องมาจาก ไอวายบีซี 2023 ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 8-11 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา จัดโดย “กลุ่มผู้ปกครองเยาวชนบาสเกตบอลไทย” โดยการสนับสนุน จากกระทรวงศึกษาธิการ, สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย และโรงเรียนนานาชาติคิงส์คอลเลจ กรุงเทพ ซึ่งจากความสำเร็จของการแข่งขันในปีที่ผ่านมา ได้ต่อยอดมาสู่การแข่งขัน ไอวายบีซี 2024 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 -5 สิงหาคม ที่โรงเรียนนานาชาติรักบี้ จังหวัดชลบุรี

 

สำหรับ บาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567 หรือ ไอวายบีซี 2024 ได้รับความสนใจ ในการส่งทีมเข้าแข่งขัน คิดเป็นจำนวนนักกีฬาเยาวชนชาย -หญิง รวม 800 จาก 71 ทีม โดยมีที่มาจาก 12 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย ครอบคลุม 5 ภูมิภาค ได้แก่ อาเซียน, เอเชียใต้, เอเชียตะวันออก, ตะวันออกกลาง และโอเชียเนีย ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ไต้หวัน, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, อินเดีย, ฮ่องกง, เวียดนาม, เนปาล, ศรีลังกา, ออสเตรเลีย และไทย

 

ด้านการแข่งขันจะแบ่งกลุ่มนักกีฬาประเภททีมชาย-หญิง เป็น 4 รุ่นอายุ ได้แก่ รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี, รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี, รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี และรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี โดยมีผู้เข้าแข่งขันทีมละ 5 คน ยึดหลักกติกาของสหพันธ์บาสเกตบอลระหว่างประเทศ (FIBA)

 

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวว่า ขอชื่นชมต่อการจัดการแข่ง บาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567 หรือในชื่อรายการ อินเตอร์เนชั่นแนล ยูธ บาสเกตบอล แชมเปียนชิพ 2024 ซึ่งจัดโดย “กลุ่มผู้ปกครองเยาวชนบาสเกตบอลไทย” กิจกรรมกีฬาเยาวชนในระดับนานาชาติที่จัดขึ้นในครั้งนี้ มีส่วนสำคัญต่อการร่วมสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในเรื่องของท่องเที่ยวเชิงกีฬาหรือสปอร์ตทัวร์ริซึ่มจากการนำรายการแข่งขันบาสเกตบอล มาจัดในจังหวัดที่มีชื่อเสียงทางด้านการท่องเที่ยว ได้แก่จังหวัดชลบุรี ทั้งนี้การท่องเที่ยวเชิงกีฬา หรือการจัดการแข่งขันรายการกีฬาขนาดใหญ่ ที่นำคนจำนวนมากมาสู่พื้นที่คือกลไกที่ร่วมตอกย้ำแนวทางของรัฐบาล ต่อการเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ด้วยความร่วมมือและสนับสนุนที่มาจากองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน ถือเป็นการเห็นความสำคัญต่อการพัฒนากีฬาในระดับเยาวชน คำว่ากีฬาในวันนี้ คือกิจกรรมที่มีความหมายไปถึงมิติเชิงการท่องเที่ยว อันมีผลต่อเศรษฐกิจ นี่คือความภาคภูมิใจของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกรมพลศึกษาที่ได้ร่วมสนับสนุน

 

นายพีระวัฒณ์ มงคลศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดชลบุรี กล่าวว่า “เมืองชล คนกีฬา” คือนิยามของจังหวัดชลบุรี และการที่จังหวัดชลบุรี โดยโรงเรียนนานาชาติรักบี้ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ได้รับโอกาสให้เป็นศูนย์กลางของการจัดการแข่งขัน บาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567 เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่สำคัญ ที่จังหวัดชลบุรี ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าบ้าน ในการต้อนรับผู้มาเยือน คำว่า”กีฬา” ทุกวันนี้ คุณค่าและความหมายของตัวกิจกรรม ไม่ได้อยู่ที่ความเป็นเลิศ ที่ผลแพ้ชนะของการแข่งขันเท่านั้น แต่กีฬายังเป็นเครื่องมือเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ จากการแข่งขันกีฬาที่เป็นรายการระดับใหญ่ ดังนั้นในโอกาสที่จังหวัดชลบุรี ถูกใช้เป็นพื้นที่ในการจัดการแข่งขัน บาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567 จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงศักยภาพของจังหวัดชลบุรี ต่อการทำหน้าที่รองรับการแข่งขัน กีฬาในรายการต่างๆ ที่สำคัญคือการที่จังหวัดชลบุรี ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของคำว่า “สปอร์ตทัวร์ริซึ่ม” ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยใช้กีฬาเป็นเครื่องมือ ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าว

 

นายปิยพงศ์ พิรุณ เลขาธิการสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การแข่งขัน ไอวายบีซี 2024 ก็คือการผลักดันให้นักกีฬามีพื้นที่ให้ได้แสดงออกถึงความสามารถ ซึ่งการแข่งขัน บาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567 หรือ ไอวายบีซี 2024 น่าชื่นชมว่าเป็นการสานต่อความสำเร็จ ด้วยการจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 จากสนามแข่งขันในกรุงเทพฯ ซึ่งมีทีมเข้าร่วมรวม 41 ทีม จาก 3 ประเทศ เพิ่มเป็น 71 ทีม จาก 12 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย การเห็นถึงคุณค่าที่มาจากทางผู้จัด การตระหนักถึงประโยชน์ของกิจกรรม ที่มาจากผู้สนับสนุนทั้งองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน เป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้วงการบาสเกตบอลเกิดการขับเคลื่อนทั้งระบบ คือจากบาสเกตบอลเยาวชน ต่อยอดไปสู่บาสเกตบอลสโมสร กระทั่งก้าวไปสู่นักกีฬาบาสเกตบอลอาชีพ องค์ประกอบเหล่านี้จะเป็นไปได้ตามโครงสร้าง ก็เพราะการเห็นความสำคัญ ต่อการสร้างพื้นที่การแข่งขัน เพื่อให้เยาวชนได้แสดงออกถึงความสามารถในด้านกีฬา

 

นางสาวทยา ทีปสุวรรณ ผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติรักบี้ กล่าวว่า ในนามของสถานศึกษาภูมิใจที่ได้รับเกียรติจาก “กลุ่มผู้ปกครองเยาวชนบาสเกตบอลไทย” เลือกให้เป็นพื้นที่ศูนย์กลางของการแข่งขัน บาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567 หรือ ไอวายบีซี 2024 รายการแข่งขันระดับเยาวชนนานาชาติ เป็นการทำให้โรงเรียนนานาชาติรักบี้ ได้มีส่วนในการบริการสังคม เป็นความภาคภูมิใจว่า โรงเรียนนานาชาติรักบี้ มีขีดความพร้อมในโครงสร้างด้านต่างๆ ที่จะรองรับการแข่งขันในรายการขนาดใหญ่ จนเป็นที่มาของการได้รับเกียรติ ใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันประจำปี 2567 บาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567 หรือ ไอวายบีซี 2024 (International Youth Basketball Championships 2024) : IYBC 2024 ได้รับการสนับสนุนจาก กรมพลศึกษา , สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย , โรงเรียนนานาชาติรักบี้ พร้อมด้วย บริษัท สยาม คานาเดี่ยน ฟู้ดส์ จำกัด , บริษัท สยาม คานาเดี่ยน กูร์เมต์ จำกัด , บริษัท มอลเทน (ไทยแลนด์) จำกัด, โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา, โพคารี่สเวท,บริษัท ทาท่า สปอร์ต จำกัด, บริษัท วินซ์ โปรดักส์ จำกัด, ดิ เอเจนซี คอลเลจ รีครูท, .โรงแรมเมอร์เคียว กรุงเทพ มักกะสัน, บริษัท ริโก้ (ประเทศไทย) จำกัด,มาดาม ปลา ซัพพอร์ต บรา, บริษัท สยาม กลอรี่ วู้ดเวิร์ค จำกัด, บริษัท กรุงเทพออโตไวร์ แอนด์ เคเบิ้ล จำกัด , โอเชียน บลู เอ็นเนอร์จี้, บริษัท คอฟฟี่ สเลนเดอร์ ประเทศไทย จำกัด, อินเตอร์ พริ้นท์, มาม่า ในเครือบริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน), บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube