Home
|
ข่าว

ธงนำข่าว | ตัดคอก้าวไกล ถ่วงน้ำเพื่อไทย

Featured Image

          ยุทธการสังหารโหด ทำลายล้างยุบ “พรรคก้าวไกล”เป็น “นิติสงคราม”ใน “ทฤษฎีต้นไม้พิษ”ตามรัฐธรรมนูญฉบับคสช.ของ คณะรัฐประหาร ปฏิบัติการขจัด “พรรคก้าวไกล” 

          ทำให้สส.อย่างน้อย 5 เสียง พ้นสภาพและถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง พร้อมกับ กรรมการบริหารพรรค 11 คน ที่สำคัญยังจะมี “ดาบสอง”เป็นหมุดหมายโดย “คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ”(ปปช.) ลงโทษตัดสิทธิทางการเมืองอีก 44 สส.ฐานความผิดจริยธรรมร้ายแรงที่มีเครือข่ายคนคสช.ร้องค้างความไว้เป็นคดีแล้ว  

          “ฝ่ายอำนาจ” เป็นผู้กำหนดนอกจาก “พลพรรคก้าวไกล”จะเหี้ยนเตียน  “พรรคเพื่อไทย”เองกลับต้องเข้าสู่เกมนี้ด้วยเฉกเช่นกัน ปิดเส้นทางเล่นการเมือง 2 หน้า เนื่องจากสองพรรค ”เพื่อไทย”และ”ก้าวไกล”รวมกันเสียงไม่เกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฏร แม้นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน”จะพ้นจากตำแหน่งในคดีคุณสมบัตรนายกฯ 14 สิงหาคม การกำจัด “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”ออกจาก “แคนดิเดต”ตัวเลือก “นายกสำรอง”ใน สมการการเมืองเหลือเพียง “อุ๊งอิ๊ง”แพทองธาร หากแต่รูปเกมเปิดทางให้ “อนุทิน ชาญวีรกูล”แห่งภูมิใจไทย “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” พรรครวมไทยสร้างชาติและ “บิ๊กป้อม”พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ แห่ง พลังประชารัฐ 

          อาการทางการเมืองของ “ทักษิณ ในห้วงระยะหลังปรากฏการณ์ “สว.สีน้ำเงิน”ในเครือข่าย “บิ๊กเน”เนวิน ชิดชอบ”ครูใหญ่ของ “อนุทิน”เข้าป้ายมากค่อนสภาสูง ทำให้เกิด “ปฏิญญาเขาใหญ่”ขึ้นโดยฉับพลัน แม้ก่อนหน้า “ทักษิณ”จะเดินเกม “ผลักมิตรเป็นศัตรู” ออกอาการเปรี้ยว กับ “พรรคร่วมรัฐบาล” อาจหวังกลับขั้วมาคืนดีกับก้าวไกล จัดตั้งรัฐบาลใหม่หาก “เศรษฐา”เกิดอุบติเหตุทางการเมือง กับอีกความผิดพลาดบางประการต่อความเป็น “ผู้บริสุทธิ์”ของ “นักโทษชาย”ที่จะได้รับจาก “กรมคุก” กระทรวงยุติธรรม ถูกเบรคแนวคิดที่จะออกไปตั้งหลักยังต่างประเทศจากศาล

          การยุบพรรคก้าวไกล เป็น ความสำเร็จในเกมการเมืองของ “ฝั่งอำนาจ”อีกคำรบ ที่ “ฝ่ายเพื่อไทย”มิอาจบิดพลิ้วไปเป็นอย่างอื่นได้นอกเหนือจากยังต้องจับขั้วอยู่กับ “ฝั่งอนุรักษ์”ซึ่งอนาคตอาจเปลี่ยนสภาพการนำเป็น “พรรคภูมิใจไทย”ของ “บิ๊กเน” คดีความคดี112 หรือ “ใบบริสุทธิ์”ของ”นช.ทักษิณ”อาจมีปัญหา หากแต่ “เศรษฐา”อาจพ้นอันตราย “รอดคดีถอดถอน” อันเนื่องมาจาก “ฝ่ายอำนาจ”ส่งนิติบริกร “วิษณุ เครืองาม”เข้ามาเป็น “ที่ปรึกษานายกฯ”กลั่นกรองและบริหารจัดการอำนาจการเมืองและผลประโยชน์จากปรสิตบ้านใหญ่ที่รายล้อมคอยดูดแทะโลมแล้ว..

          สภาพทางการเมืองเข้าสู่เกม “ฝ่ายอำนาจ” เกิดมารยาทไหว้สวยของ “ทักษิณ”และ “อุ๊งอิ๊ง”ต่อ”บิ๊กตู่”ในงานพระราชทานเพลิงศพมารดา “นายกเศรษฐา” กระดานการเมืองเกมนี้อาจส่งให้ “เศรษฐา”กลับเป็นผู้ขับเคลื่อนของ “ฝั่งอนุรักษ์”แทน ด้วยอำนาจ “ยุบสภา”ที่สส.สะพึงกลัวยังอยู่ในมือ หรือถึงห้วงเวลาที่เหมาะสม “อนุทิน”มากกว่า “อุ๊งอิ๊ง”หรือไม่ จาก “สายสัมพันธ์อำนาจนอกระบบ”และ มิตรภาพอันดีกับ “ฝั่งอำนาจ”ของ “ครูใหญ่เนวิน”มากด้วย กลุ่มสมาชิกสภาสูง ในเครือข่ายที่ “ฝ่ายบริหาร”หรือผู้คนใน “องค์กรอิสระ”จะต้องเกรงใจ ระบอบประชาธิปไตยไทยประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้ง ศาลรัฐธรรมนูญใช้สิทธิยุบแบบนี้ต่อไป..!?

พบกับคอลัมน์ธงนำข่าวโดย บก.พี่ลุง ได้ทุกวันพฤหัสบดี แล้วร่วมติดตามอนาคตประเทศไทยไปพร้อมกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube