Home
|
อาชญากรรม

สธ.กำชับเฝ้าระวังโรคติดต่อหลังน้ำลด

Featured Image
สธ.เผยไม่มีเหตุ “น้ำท่วม” ใหม่ในรอบ 24 ชม. สถานการณ์เหลือ 10 จว. กำชับเฝ้าระวังโรคติดต่อหลังน้ำลด

 

 

 

 

 

นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 เป็นประธานการประชุมทางไกลเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ครั้งที่ 5/2567 ร่วมกับกองสาธารณสุขฉุกเฉิน กรมสุขภาพจิต กรมควบคุมโรค และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด พร้อมกับกล่าวว่า

 

 

 

จากการรายงานข้อมูลระหว่างวันที่ 17 สิงหาคม -20 กันยายน 2567 สถานการณ์ลดลงเหลือ 10 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก พิจิตร พระนครศรีอยุธยา นครนายก หนองคาย บึงกาฬ นครพนม อุดรธานี สตูล และตรัง ไม่มีสถานการณ์ใหม่เพิ่มเติมในรอบ 24 ชั่วโมง ไม่มีสถานบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบเพิ่มเช่นกัน โดยรวมมีสถานบริการสาธารณสุขรับผลกระทบสะสม 67 แห่ง ใน 11 จังหวัด ซึ่งทั้งหมดเปิดบริการได้ตามปกติแล้ว

 

 

 

นพ.วีรวุฒิ กล่าวต่อว่า ส่วนการดูแลผู้ประสบภัยและประชาชน ได้จัดทีมปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข 2,359 ทีม ให้บริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขสะสม 136,669 ราย ให้บริการสุขภาพจิตสะสม 26,318 ราย พบมีภาวะเครียดสูง 589 ราย ส่งพบแพทย์ 148 ราย และดูแลช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางเพิ่ม 375 ราย สะสมรวม 20,569 ราย สนับสนุนยาและเวชภัณฑ์รวม 170,441 ชุด สำหรับโรคติดต่อสำคัญที่เกี่ยวข้องกับฤดูฝน น้ำท่วม เช่น ไข้เลือดออก ไข้หวัดใหญ่ โรคฉี่หนู เป็นต้น พบว่ายังไม่มีการระบาดในพื้นที่ ทั้งนี้ได้กำชับให้จังหวัดที่มีสถานการณ์เข้มงวดเรื่องการควบคุมป้องกันโรคและสื่อสารความรู้สุขภาพแก่ประชาชน

 

 

 

สำหรับพื้นที่คาดการณ์ปริมาณน้ำฝนที่อาจก่อให้เกิดแผ่นดินถล่มล่วงหน้า ช่วงวันที่ 21-23 กันยายน 2567 มี 14 จังหวัด ขอให้ติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง ประเมินความเสี่ยงต่อสถานบริการสาธารณสุข เตรียมแผนอพยพเคลื่อนย้ายกลุ่มเปราะบางไปพื้นที่ปลอดภัย สำรวจและติดตามปริมาณยาและเวชภัณฑ์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube