สรุปวิธีเลื่อนตั๋ว – คืนตั๋ว บขส.
ในช่วงเทศกาลแบบนี้หลายคนเลือกใช้บริการของบริษัทขนส่ง จำกัด หรือ บขส. เชื่อว่าหลายคนได้จองล่วงหน้าแล้ว แต่ตอนนี้สถานการณ์โควิดเริ่มกลับมาอีกครั้งทำให้หลายคนต้องยกเลิกหรือเลื่อนตั๋วออกไปก่อน วันนี้ ไอ.เอ็น.เอ็น เลยสรุปวิธีเลื่อนตั๋ว คืนตั๋ว บขส. ไว้ให้แล้ว
1.เลื่อนและคืนตั๋วได้ที่ไหน
ไม่ว่าจะ เลื่อนตั๋วโดยสาร คืนตั๋วโดยสาร สามารถทำได้สองช่องทางคือ
- สถานีช่องจำหน่ายตั๋ว บขส. ทั่วประเทศ
- ผ่านเว็บไซต์ www.busticket.in.th
2.วิธีเลื่อนตั๋วโดยสาร
เลื่อนตั๋วที่ บขส.
- ไปที่ช่องจำหน่ายตั๋ว บขส. สามารถไปได้ทุกสถานีทั่วประเทศ
- ติดต่อเจ้าหน้าที่ ที่ช่องจำหน่ายตั๋ว
- แจ้งรายละเอียดเลื่อนตั๋ว (หลักๆคือวันและเวลาที่เดินทางใหม่)
- เลื่อนสำเร็จ รอเดินทางตามกำหนดการใหม่
เลื่อนตั๋วผ่านเว็บไซต์
- เข้าเว็บไซต์ www.busticket.in.th
- คลิก เลื่อนตั๋ว
- จะแบ่งเป็นสองกรณีคือ 1.ล็อกอิน เข้าสู่ระบบ 2.ไม่ได้ล็อกอิน เข้าสู่ระบบ
- กรณีเข้าสู่ระบบ เลือกเมนูการจองของฉัน-เลือกจัดการการจอง-เลือกเลื่อนตั๋ว-เลือกที่นั่งที่ต้องการเลื่อนตั๋ว-เลือกเที่ยวรถใหม่-เลือกที่นั่งเดินทางใหม่
- กรณีไม่ได้เข้าสู่ระบบ เลือกเมนูเลื่อนตั๋ว-กรอกรหัสการจองและหมายเลขโทรศัพท์-เลือกเลื่อนตั๋ว-เลือกที่นั่งที่ต้องการเลื่อนตั๋ว-เลือกเที่ยวรถใหม่-เลือกที่นั่งเดินทางใหม่
- เมื่อเสร็จสิ้นให้ทำการ พิมพ์ตั๋ว ผ่านเว็บไซต์ และเดินทางตามกำหนดการใหม่
เงื่อนไขและข้อกำหนดในการเลื่อนตั๋วโดยสาร
- สามารถเลื่อนการเดินทางได้ฟรี 1 ครั้ง ภายใน 30 วัน นับจากวันเดินทาง
- การเลื่อนตั๋วผ่านเว็บไซต์ ต้องดำเนินการก่อนรถออกไม่น้อยกว่า 4 ชั่วโมง และต้องพิมพ์ตั๋วที่เลื่อนผ่านทางเว็บไซต์เท่านั้น
- การเลื่อนตั๋วที่ บขส. ต้องดำเนินการก่อนรถออกไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมง โดยต้องนำตั๋วหรือสลิปชำระเงินไปติดต่อพนักงานขายตั๋ว
- หากไม่เลื่อนตั๋วภายในระยะเวลาที่กำหนดข้างต้น ถือว่าสละสิทธิ์
- เมื่อเลื่อนการเดินทางแล้วไม่สามารถคืนตั๋วได้
3.วิธีการคืนตั๋วโดยสาร
คืนตั๋วที่ บขส.
- ไปที่ช่องจำหน่ายตั๋ว บขส. สามารถไปได้ทุกสถานีทั่วประเทศ
- ติดต่อเจ้าหน้าที่ ที่ช่องจำหน่ายตั๋ว
- แจ้งขอคืนตั๋วโดยสาร
- รับเงินคืน
คืนตั๋วผ่านเว็บไซต์
- เข้าเว็บไซต์ www.busticket.in.th
- คลิก คืนตั๋ว
- จะแบ่งเป็นสองกรณีคือ 1.ล็อกอิน เข้าสู่ระบบ 2.ไม่ได้ล็อกอิน เข้าสู่ระบบ
- กรณีเข้าสู่ระบบ เลือกเมนูการจองของฉัน-เลือกจัดการการจอง-เลือกคืนตั๋ว-เลือกที่นั่งที่ต้องการคืนตั๋ว-กรอกข้อมูลบัญชีธนาคารที่ต้องการรับเงินคืน-ยืนยันรหัส OTP ผ่านทาง SMS หรือ E-mail
- กรณีไม่ได้เข้าสู่ระบบ เลือกเมนูการคืนตั๋ว-กรอกรหัสการจองและหมายเลขโทรศัพท์-เลือกคืนตั๋ว-เลือกที่นั่งที่ต้องการคืนตั๋ว-กรอกข้อมูลบัญชีธนาคารที่ต้องการรับเงินคืน-ยืนยันรหัส OTP ผ่านทาง SMS หรือ E-mail
- รอรับเงินคืน ผ่านบัญชีธนาคาร (รอประมาณ 3-5 วันทำการ) หรือ บัตรเครดิต (รอประมาณ 2-4 สัปดาห์)
เงื่อนไขและข้อกำหนดในการคืนตั๋วโดยสาร
- การคืนตั๋วผ่านเว็บไซต์ ต้องดำเนินการก่อนรถออกไม่น้อยกว่า 4 ชั่วโมง
- การคืนตั๋วที่ บขส. ต้องดำเนินการก่อนรถออกไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมง โดยต้อง นำตั๋วหรือสลิปชำระเงิน ไปติดต่อพนักงานขายตั๋ว
- หากไม่คืนตั๋วภายในระยะเวลาที่กำหนดข้างต้น ถือว่าสละสิทธิ์
- หักค่าธรรมเนียมการคืนตั๋ว 10% จากอัตราค่าโดยสาร และ คิดค่าธรรมเนียมการโอนเงิน 30 บาท/ครั้ง
ล่าสุดมีประกาศจากหลายหน่วยงานเช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย ว่าสามารถคืนตั๋วได้เต็มราคาค่าโดยสาร สามารถติดต่อขอคืนเงินได้เป็นกรณีพิเศษ และยังมีประกาศจากกระทรวงคมนาคมให้หน่วยบริการขนส่งต่างๆพิจารณาปรับเพิ่มมาตรการอนุญาตให้ คืนตั๋วโดยสาร โดยไม่หักค่าใช้จ่ายภายในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 พร้อมมาตรการดูแลผู้ที่จะเดินทางอย่างเข้มงวด ซึ่งต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานต่างๆต่อไป
ทุกครั้งที่จะทำการเลื่อนตั๋วหรือคืนตั๋วแนะนำอ่านและทำตามทุกขั้นตอนให้ละเอียดหรือหากมีข้อสงสัยให้ติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัวเราเอง นอกจากนี้ใครที่ใช้ ม33 ซื้อตั๋วบขส. จะไม่สามารถขอคืนตั๋วเป็นเงินได้ แต่สามารถเลื่อนการเดินทางได้ ติดตามเทคนิค สรุปง่ายๆแบบนี้ได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
ขอขอบคุณข้อมูล