Home
|
ข่าว

ครม.เห็นชอบยกเว้นค่าไฟฟ้าก.ย.ช่วยน้ำท่วมตค.ลด30%

Featured Image
ครม. เห็นชอบยกเว้นค่าไฟฟ้าเดือน ก.ย. และลด 30% เดือน ต.ค. พื้นที่ประสบอุทกภัยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน พร้อมสั่ง กระทรวงดีอี ศึกษาความเป็นไปได้แอปทางรัฐใช้เหตุสถานการณ์วิกฤต

 

 

 

 

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีว่า วันนี้ (24 ก.ย.) ที่ประชุมได้เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอมาตรการช่วยเหลือด้านค่าไฟฟ้าแก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ โดยสำหรับค่าไฟฟ้าประจำเดือนก.ย.-ต.ค.67 นั้น ในเดือนก.ย.จะไม่เรียกเก็บค่าไฟฟ้า ขณะที่เดือนต.ค.จะให้ส่วนลดร้อยละ 30 ก่อนที่จะคำนวนภาษีมูลค่าเพิ่ม

 

 

 

นอกจากนี้คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ มาตรการพักชำระหนี้ ให้ลูกหนี้รายย่อยตามนโยบายของรัฐบาลในระยะที่ 2 และ 3 ในการพัฒนาศักยภาพเพื่อฟื้นฟูลูกหนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้เกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการดังกล่าวได้รับความช่วยเหลือจะรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง โดยระยะที่สองตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.67-30 ก.ย.68 ส่วนระยะที่สามคือตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.68- 30 ก.ย.69

 

 

 

ซึ่งจากที่ได้รับฟัง ความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและอาสาสมัคร จึงได้สั่งการให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการใช้แอพพลิเคชั่นทางรัฐในสถานการณ์ฉุกเฉินเช่น สถานการณ์อุทกภัยในครั้งนี้ สำหรับการรายงานตัวของอาสาสมัครและการแบ่งหน้าที่ แบ่งความรับผิดชอบ

 

 

 

รวมถึงการรายงานเหตุฉุกเฉิน เพราะได้รับเสียงสะท้อนมาว่าการรายงานตัวเพื่อไปช่วยเหลือประชาชนที่เกิดขึ้นขณะนี้มีความซ้ำซ้อนทำให้เสียเวลา และยังมีการช่วยเหลือในเรื่องการลงทะเบียนรับเงินเยียวยา รวมถึงการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ในการทำงานให้เกิดความรวดเร็วกับทั้งภาครัฐและเอกชน ได้เร่งรัดให้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เร่งดำเนินการใช้ Cell Broadcast เพื่อให้การแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิรวดเร็วมากขึ้น

 

 

ส่วนในอนาคตที่จะใช้แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ในการจ่ายเงินเยียวยา และเช็คสิทธิต่าง ๆ ประชาชนควรโหลดแอปฯ ดังกล่าวเก็บไว้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เรื่องนี้ได้เคยประชาสัมพันธ์ โครงการดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว ว่าให้โหลดแอปฯ ดังกล่าวไว้ เพราะนอกจากการลงทะเบียน และชื่อ ยังเป็นการต่อยอด เพื่ออำนวยความสะดวก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเยียวยา รวมถึงเรื่องอื่น ๆ

 

 

ซึ่งรัฐบาลพยายามพัฒนาระบบนี้ เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงข้อมูลถึงประชาชนโดยตรง ให้ได้มากที่สุด เวลาที่เราจ่ายเงินเพื่อความรวดเร็วในเวลาที่รัฐบาลต้องจ่ายเงินเยียวยา ก็จะรวดเร็วขึ้น จึงขอให้ประชาชนโหลดแอปฯ ดังกล่าวไว้ และลงทะเบียนใส่ข้อมูลสำคัญให้ครบถ้วน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube