Home
|
ข่าว

“สมศักดิ์” มั่นใจแก้ รพ.เอกชน ถอนตัวออกประกันสังคมได้

Featured Image
“สมศักดิ์” มั่นใจ แก้ปัญหา รพ.เอกชน จ่อถอนตัวออกจากประกันสังคมได้ ชี้ ต้องปรับอัตราการจ่ายให้เท่ากัน ป้องความลักลั่นในการดำเนินการ

 

 

 

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่ง จ่อถอนตัวออกจากประกันสังคม ภายหลังถูกลดงบประมาณค่ารักษาพยาบาล ว่าปัญหาคือค่ารักษาพยาบาลของคลินิกโรงพยาบาลเอกชน หรือโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข มีอัตราการจ่ายต่อครั้งไม่เท่ากัน เวลาเข้าไปรักษาในโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยจะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่า ซึ่งตัวเลขที่ได้สำรวจดูจากการดำเนินการ เรามองเห็นว่า หากจ่ายแบบเดิม จะทำให้ โรงพยาบาลเอกชน หรือคลินิก เสียเปรียบ

 

 

 

การแก้ไขเบื้องต้นจากที่ได้ประชุมบอร์ด ซึ่งตนเองเป็นประธานนั้น ก็ต้องทำให้เท่ากัน หรือทำอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อไม่ให้มีความลักลั่นในการดำเนินการ เนื่องจากโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยมีค่าใช้จ่ายมากกว่า ซึ่งคงต้องมีการเจรจา เพื่อให้ค่าใช้จ่ายในลักษณะเดียวกันเท่ากัน

 

 

 

ทั้งนี้ เมื่อเห็นตัวเลขแล้ว และเห็นว่า สิ่งที่เขาบ่นกันว่าขาดทุน ความจริงแล้วไม่ใช่ แต่เป็นเรื่องการจ่ายที่ไม่เท่ากัน หากจ่ายเท่ากันแล้วมาดูโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย ซึ่งมีจำนวนแออัดอยู่แล้ว ซึ่งเน้นไปทางทุติยภูมิ และตติยภูมิ ในระดับที่สูงกว่าปฐมภูมิ ตนจึงได้ให้แนวทางในการประชุมแล้ว ยืนยัน จะต้องทำให้เร็วที่สุด เนื่องจากใกล้จะปีใหม่แล้ว เพราะถ้าลงลึกถึงตัวเลขจะเห็นว่า ถ้าเท่ากันก็ไม่มีปัญหา แต่ทำไมถึงได้น้อยกว่าทั้งที่รักษาได้เหมือนกัน

 

 

 

นายสมศักดิ์ เชื่อว่าแก้ไขได้ เราเป็นผู้บริหารเข้าใจรู้ต้นทุนของการดูแลรักษาขั้นปฐมภูมิว่าเป็นจำนวนเท่าไหร่ ก็ต้องให้เขามีกำไร แต่ถ้าอะไรที่ดีเกินอย่างโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย ที่ต้นสูง ดีเกินมาตรฐาน ก็ต้องคุยกัน อย่ายึดตามมาตรฐานสูงเป็นหลัก ต้องยึดตามมาตรฐานที่ถูกต้องของกระทรวงถึงจะไปได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube