Home
|
ข่าว

รมต.กีฬา เปิดรับผู้บริหารมวยไทย สั่ง กกท. ปรับระบบงบประมาณหนุน

Featured Image

 

 

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เปิดห้องต้อนรับผู้บริหารสายมวยไทยทั้งองค์กรภายในประเทศ และ สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ เข้าพบเป็นพิเศษ เพื่อรับทราบแผนการสนับสนุนมวยไทยเข้าสู่โปรแกรมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ รวมทั้งรับทราบปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน

 

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2567 เวลา 14.30 น. นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารมวยไทยทั้งในประเทศ และ สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ ที่ อาคารสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยชั้นที่ 18 ประกอบด้วย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย , นายขจร พราวศรี และพลอากาศตรี มังกร เสมารัตน์ อุปนายกสมาคม และเลขาธิการ สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย และมร.สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (International Federation of Muaythai Associations : IFMA) เข้าพบเป็นกรณีพิเศษ เพื่อรับทราบถึงแผนงานและขบวนการนำมวยไทย เข้าสู่โปรแกรมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ในการนี้ มร.สเตฟาน ฟ็อกซ์ ได้นำเสนอแผนการดำเนินงานทั้งในช่วงเวลาที่ผ่านมา และที่สำคัญแผนงานที่อยู่ในระหว่างดำเนินการ โดยระบบ Presentation ประกอบคำบรรยายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถสร้างความสนใจให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ทุกขั้นตอน

 

โดยเฉพาะประเด็นของการรณรงค์ให้สมาชิกสหพันธ์ทั่วโลก ให้การยอมรับกีฬามวยไทย ภายใต้ชื่อคำว่า “มวยไทย” ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ไม่ใช่ Thai Boxing หรือ Muay Thai แต่เป็นมวยไทยหรือ Muaythai คำเดียวทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ซึ่งในที่สุดคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (International Olympic Committee :IOC) ก็ให้การรับรองมวยไทยตามที่สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ นำเสนอ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2559 ทำให้มวยไทยมีชื่อประเทศไทยอยู่ในชื่อกีฬามวยไทย นายสรวงศ์ ได้แสดงความยินดีและขอบคุณในผลงานของสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ ในประเด็นที่เป็นกรณีของการดำรงศิลปวัฒนธรรมการต่อสู้ของไทยไว้ในองค์กรกีฬาโลก นอกจากนั้นยังให้ความสนใจเป็นพิเศษกับกรณีที่ IOC ยกเลิกการรับรองสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (Amateur International Boxing Association :AIBA) ทำให้กีฬามวยสากลภายใต้การดำเนินงานของ AIBA ไม่ได้รับการบรรจุเข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก 2028 ที่ลอสแอนเจลิส ซึ่งน่าจะเป็นผลดีกับมวยไทย ซึ่งเป็น Ring Sport ที่สำคัญอีกหนึ่งชนิดกีฬา

 

ในเรื่องนี้ ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ได้ชี้แจงว่าความจริงแล้ว IOC ยังมีความประสงค์ที่จะให้มีการแข่งขันกีฬามวยสากลตามเดิมเพียงแต่ตัดสิทธิ์ AIBA ไม่ให้มีบทบาทจัดการควบคุม และรับรองการแข่งขันเท่านั้น จึงมีการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาจัดตั้งองค์กรใหม่ขึ้นมาแทน AIBA ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าว มี มร.สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA เป็นกรรมการ ในฐานะประธานขององค์กร AIMS ที่มีอำนาจให้การรับรองหรือไม่รับรององค์กรใหม่รวมอยู่ด้วย รายงานข่าวแจ้งในเบื้องต้นว่า องค์กรใหม่ที่จะมาแทน AIBA มีชื่อว่า (World Boxing Federation :WBF)

 

นายสรวงศ์ ได้เปิดเผยถึงนโยบายของกระทรวงในการควบคุมการดำเนินงานการส่งเสริมการกีฬาของชาติในอนาคตว่า ได้ให้นโยบายที่ชัดเจนแก่การกีฬาแห่งประเทศไทยแล้วให้มีความชัดเจนในเรื่องการจัดสรรงบประมาณ เพื่อให้เป็นไปตามแผนงานที่สมาคมกีฬาเสนอขอรับการสนับสนุน เพราะแต่ละสมาคมได้ดำเนินการตามที่สหพันธ์แต่ละชนิดกีฬามอบหมาย การปล่อยให้แต่ละสมาคมหาเงินมาดำเนินการไปก่อน เป็นเรื่องที่ผลลัพธ์ในการดำเนินการพกพร่องไม่เป็นไปตามแผนพัฒนา ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทยต้องพิจารณากรณีอย่างนี้ใหม่ นอกจากนั้นการตอบแทนนักกีฬา ให้คำนึงถึงคนที่อยู่ข้างหลังตัวนักกีฬาด้วย โดยเฉพาะกลุ่มคนที่นักกีฬามีภาระต้องรับผิดชอบ ถ้าคนข้างหลังได้รับการดูแล การเสียสละเพื่อชาติในการฝึกซ้อมและแข่งขันก็บรรลุความสำเร็จตามเป้าหมายมากขึ้น ประเด็นที่เป็นนโยบายหลักอีกอย่างก็คือ กระทรวงการท่องเที่ยวจะดำเนินการอย่างจริงจังและมีประสิทธิภาพ ในการสนับสนุนภาคเอกชนเข้ามาร่วมพัฒนาการกีฬาของชาติตามโครงการ “หนึ่งรัฐวิสาหกิจหนึ่งสมาคมกีฬา” ให้บรรลุความสำเร็จ ซึ่งจะทำให้มีงบประมาณส่งเสริมการกีฬามากขึ้น

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube