Home
|
ข่าว

“พิชัย” เร่งศึกษา โครงการรถไฟฟ้า 20 บาททุกสาย

Featured Image
“พิชัย” เร่งศึกษา โครงการรถไฟฟ้า 20 บาททุกสาย ขณะที่ “สุริยะ” ยัน ใช้ได้ ก.ย.ปี68

 

 

 

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึง นโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ว่า นายกรัฐมนตรีได้มีนโยบาย
และสั่งการให้กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลังร่วมกันศึกษา โดยเห็นว่า 20 บาท ทุกสาย เป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลแถลงต่อรัฐสภา ถือเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายการเดินทางของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เป็นการเพิ่มการใช้บริการของประชาชนและเมื่อมีประชาชนใช้มากขึ้นก็จะทำให้มีการลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล สามารถช่วยลด มลภาวะและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้

 

 

 

การศึกษานี้จะไปดูว่าผลประโยชน์ที่จะได้รับในอนาคตจะมีอะไรบ้างทำอย่างไรและมีความคุ้มค่าทางการเงินอย่างไร แหล่งเงินกู้ที่จะนำมาใช้จะใช้จากที่ใด โดย หลังจากนี้จะต้องมีการศึกษาเพื่อให้ได้โครงสร้าง ในการจัดทำต่อไป ซึ่งถือเป็นนโยบายเร่งด่วน

 

 

 

ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึง โครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ว่า ในปีที่ผ่านมาได้มีการเริ่มต้นกับสายสีแดงและสายสีม่วงไปแล้ว ซึ่งทั้งสองสายเป็นของรัฐบาลจึงสามารถลดได้ทันที โดยตอนที่มีการลด 20 บาททำให้ผู้โดยสารในบางเส้นทางเพิ่มขึ้นถึง 50% เห็นชัดเจนว่าหากมีการลดค่าโดยสารลงจำนวนผู้ใช้บริการจะเพิ่มมากขึ้น

 

 

ก็จะทำให้เรื่องของมลภาวะลดลง ประหยัดค่าใช้จ่าย รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีจึงต้องการให้ทำต่อเนื่องในรถไฟฟ้าทุกสายไม่ว่าจะเป็นของรัฐบาลหรือเอกชน ซึ่งแนวทางในการดำเนินการ ก็จะต้องมีการศึกษาร่วมกันทั้งกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคม

 

 

 

และที่เคยมีการพูดคุยมาโดยตลอดยังคงย้ำว่าประชาชนจะสามารถใช้บริการรถไฟฟ้า 20 บาททุกสายได้ภายในเดือนกันยายนปี 2568 โดยได้มีการศึกษาเรื่องแหล่งเงินชดเชยบางส่วนอาจนำมาจากส่วนแบ่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่ได้รับเพิ่มขึ้น ซึ่งสามารถทำได้ทันที ซึ่งการศึกษาร่วมกันนนั้น คลังจะมีการตั้งกองทุน ซื้อรถไฟฟ้าต่างๆคืนมา โดยอยู่ในระหว่างการศึกษา โดยจะต้องมีการหารือกับทางกฤษฎีกา มีการจัดจ้างที่ปรึกษา หรือออกเป็นพระราชกฤษฎีกาโดยอยู่ในระหว่างการศึกษา เพื่อให้มีความคืบหน้า เชื่อว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เป็นผลประโยชน์ของประชาชนพรรคร่วมรัฐบาลไม่น่าจะมีปัญหา

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube