Home
|
ข่าว

“พิชัย” เตรียมนัดคุยแบงค์ชาติถกกรอลเงินเฟ้อ

Featured Image
“พิชัย”เตรียมนัดคุยแบงค์ชาติกรอบเงินเฟ้อ ชี้ ครม.เตรียมพิจารณาแก้ไขสัญญารถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบินอังคารหน้า

 

 

 

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึง กรณีนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศโดยส่งสัญญาณหลังจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ธปท. จะไม่รีบเร่งในการลดดอกเบี้ยต่อเนื่องในมุมของรัฐบาลมองอย่างไร ว่า ตนมองว่า การแสดงความเห็นแบบนี้ น่าจะเก็บนโยบายเอาไว้ ถ้าพูดโดยเปิดเผยอาจทำให้คนที่เทรดเงินรู้โพซิชั่นนี้ก็น่าจะเสียเปรียบ

 

 

ทั้งนี้ความต้องการของรัฐบาลอยากให้มีการลดดอกเบี้ยต่อเนื่องนั้น นายพิชัย กล่าวว่า เรื่องความอยากไม่อยากสามารถดูได้ แต่ต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ แต่การจะไปพูดจะเพิ่มหรือลดอย่าไปพูดชัดเจนนายพิชัย ยืนยันว่า ได้เตรียมนัดหมายพูดคุยเรื่องกรอบเงินเฟ้อกับธนาคารแห่งประเทศไทย ภายในไม่กี่วันนี้ไว้แล้ว ส่วนที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทย อยากให้คงกรอบเงินเฟ้อไว้ที่ 1-3 % นั้น ทางรัฐบาลจะว่าอย่างไร นายพิชัย ระบุว่า ก็ต้องคุยกันด้วยเหตุผล

 

 

ทั้งนี้นายพิชัย ยอมรับว่า จะมีการนำเสนอการแก้ไขสัญญารถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน (อู่ตะเภา – สุวรรณภูมิ – ดอนเมือง) เข้าสู่ที่ประชุมครม.ในวันอังคารหน้า แต่เป็นแก้ในรายละเอียดเล็กน้อยส่วนที่มีข้อครหาว่าจะมีการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนนั้น นายพิชัย กล่าวว่า ก็ขอให้ดูว่า สุดท้ายแล้วตัวสัญญาจะแก้อย่างไรสำหรับการตั้งคณะกรรมการนโยบายอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูงแห่งชาติ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเป็นประโยชน์กับไทยอย่างไรนั้น นายพิชัย

 

 

ระบุว่า อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ เป็นเป้าหมายการลงทุนที่สำคัญของประเทศ การที่รัฐบาลโฟกัสเรื่องนี้ นอกจากการลงทุนแล้ว ที่สำคัญคือ การเตรียมคนเพื่อรองรับอุตสาหกรรมนี้ได้ ทั้งนี้การประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเป็นการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เลื่อนประชุม จะมีการประชุมอีกครั้งเมื่อไรนั้น นายพิชัย กล่าวว่า วันนี้เราก็มีการกระตุ้นอยู่แล้ว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube