Home
|
ภูมิภาค

แม่ค้าผลไม้โคราชโอด องุ่นไชน์มัสแคทขายไม่ออก

Featured Image
แม่ค้าผลไม้โคราชโอด องุ่นไชน์มัสแคทขายไม่ออก หลังมีข่าวตรวจพบสารพิษตกค้าง ลูกค้าหายเกลี้ยง ต้องลดราคาขายลงกว่า 70%

 

 

 

สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจแผงขายผลไม้ในตลาดเทิดไท อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผักและผลไม้ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่าบรรยากาศในโซนจำหน่ายผลไม้นำเข้าที่เคยคึกคักกลับเงียบเหงาอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะแผงจำหน่ายองุ่นไชน์มัสแคทที่ได้รับผลกระทบจากข่าวสารเคมีตกค้างอย่างรุนแรง หลายร้านพยายามดึงดูดลูกค้าด้วยการลดราคากระหน่ำจากราคาปกติถึง 70% โดยจากราคากิโลกรัมละ 250 บาท ลดเหลือเพียง 80 – 100 บาท แต่ถึงกระนั้น ผู้บริโภคยังคงไม่กล้าเสี่ยงซื้อ

 

 

นางถาวร อายุ 58 ปี ผู้ค้าองุ่นไชน์มัสแคทในตลาดเทิดไท เปิดเผยด้วยความกังวลว่า ตั้งแต่ข่าวการตรวจพบสารพิษในองุ่นไชน์มัสแคทแพร่กระจายไปตามสื่อต่างๆ ทำให้ร้านของตนได้รับผลกระทบอย่างหนัก สินค้าที่เคยขายได้ดีต้องเหลือค้างสต็อกจนเกิดความเสียหาย องุ่นไชน์มัสแคทที่นำมาขายเน่าเสียไปแล้วกว่าครึ่ง ส่วนที่เหลือก็ต้องเร่งระบายด้วยการลดราคาขายขาดทุนอย่างต่อเนื่อง แต่ลูกค้าก็ยังคงไม่มั่นใจ กลัวเรื่องความปลอดภัย จนทำให้ยอดขายตกต่ำและขาดทุนสะสมต่อเนื่อง

 

 

นางถาวรฯ ยังกล่าวต่อไปว่า แม่ค้าผลไม้หลายรายรู้สึกเสียใจและเครียดอย่างมาก เพราะไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ด้วยตัวเอง ทั้งที่ความจริงแล้วผู้ค้าในตลาดไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบสารพิษตกค้างในผลไม้แต่อย่างใด โดยปกติการนำเข้าองุ่นไชน์มัสแคทจะผ่านขั้นตอนการนำเข้าตามกฎหมายจากประเทศจีนและญี่ปุ่น ทว่าขั้นตอนการตรวจสอบความปลอดภัยกลับไม่ชัดเจน โดยไม่มีการตรวจสารตกค้างก่อนเข้ามาจำหน่ายในตลาด ทำให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจของผู้ประกอบการรายย่อยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

 

 

“ที่จริงแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีการตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าตั้งแต่ก่อนนำเข้ามาขายที่ประเทศไทย อย่างน้อยควรมีใบรับรองที่สามารถสร้างความมั่นใจให้กับผู้นำเข้าและลูกค้า แต่อย่างทุกวันนี้ กลับกลายเป็นว่าผู้ค้าตามตลาดทั่วประเทศต้องเป็นฝ่ายที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ทั้งที่เราไม่สามารถควบคุมเรื่องคุณภาพของสินค้าจากต้นทางได้เลย” นางถาวรระบายความรู้สึก พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือและดูแลอย่างเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube