Home
|
ข่าว

สนค.ชี้อาหารทางการแพทย์ฯ มีโอกาสในการต่อยอดสูง

Featured Image
สนค.ชี้อาหารทางการแพทย์ฯ มีโอกาสในการต่อยอดสูง สอดรับเทรนด์ดูแลใส่ใจสุขภาพ

 

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สินค้าอาหารทางการแพทย์และอาหารเฉพาะบุคคล (Medical and Personalized Food)
เป็นอีกหนึ่งสินค้าศักยภาพของไทย แม้ปัจจุบัน ไทยยังมีการส่งออกในมูลค่าไม่สูงนัก แต่เป็นสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูงและสอดรับเทรนด์ดูแลใส่ใจสุขภาพ ซึ่งยังมีโอกาสเติบโตอีกมากในอนาคต

 

โดยขนาดตลาดอาหารทางการแพทย์ ของโลก ในปี 2568 คาดว่าอยู่ที่กว่า 26,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และจะเติบโตถึง 40,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2577 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ร้อยละ 5.1 ระหว่างปี 2568 ถึง 2577

 

และขนาดตลาดโภชนาการเฉพาะบุคคล ของโลก ในปี 2568 คาดว่าอยู่ที่ 17,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และจะเติบโตถึง 60,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2577 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ร้อยละ 14.6 ระหว่างปี 2568 ถึง 2577

 

ในปี 2567 ไทยส่งออกอาหารทางการแพทย์และอาหารเฉพาะบุคคล เป็นมูลค่า 7,018.2 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 9.7 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สินค้าส่งออกสำคัญของไทย 3 อันดับแรก ได้แก่

  1.  อาหารปรุงแต่งสำหรับทารกหรือเด็กเล็ก
  2.  ซุปและซุปข้นที่มีเนื้อสัตว์ เช่น ซุปน้ำสำหรับเด็กและผู้สูงอายุ
  3. อาหารปรุงแต่งที่มีส่วนผสมเป็นเนื้อเดียวกันที่มีเนื้อสัตว์ เช่น ซุปละเอียด โดยตลาดส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ มาเลเซีย สปป.ลาว เมียนมา กัมพูชา และออสเตรเลีย

 

ประเทศไทยมีศักยภาพและเป็นผู้นำด้านการส่งออกสินค้าอาหารของโลก สามารถต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มสู่อาหารทางการแพทย์และอาหารเฉพาะบุคคล โดยต้องให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด ศึกษากฎระเบียบและมาตรฐานการนำเข้าของประเทศคู่ค้า ซึ่งประเทศไทยมีโอกาสที่จะพัฒนาไปได้อีกไกล นอกจากนี้ การพัฒนาอาหารทางการแพทย์ฯ ยังสอดรับกับสังคมผู้สูงอายุของไทย และช่วยลดการนำเข้าจากต่างประเทศอีกด้วย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube