นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมท่าเรือคลองเตย กรุงเทพฯ และหารือร่วมกับภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาขาดแคลนตู้สินค้าและอัตราค่าระวางเรือที่สูงขึ้น ว่า การขาดแคลนตู้สินค้า เกิดจากสายเรือลดการให้บริการจากสถานการณ์โควิด-19 และมีตู้สินค้าค้างอยู่ที่จีนจำนวนมาก รวมถึงติดค้างอยู่ที่สหรัฐฯ เพราะโควิด-19 ทำให้ระยะเวลาหมุนเวียนของตู้สินค้าไปสหรัฐฯ เพิ่มจาก 7 วันเป็น 14 วัน จึงส่งผลต่อการปรับเพิ่มขึ้นของค่าระวาง โดยกระทรวงพาณิชย์เห็นว่า ค่าบริการภายในประเทศ จะใช้พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เข้าไปกำกับดูแล และขอให้คงอัตราค่าบริการภายในประเทศตามอัตราปี 2561 อัตราค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่ม (Surcharge) ขอให้เป็นไปตามค่าธรรมเนียมตลาดโลก แต่ต้องเป็นธรรมและที่เกี่ยวเนื่องกับการจำกัดปริมาณตู้สินค้าที่มาจากสายการเดินเรือ ได้มอบให้สำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า หรือ สขค.เข้าไปดูแล
ข่าว
พณ.ใช้กม.กกร.กำหนดอัตราค่าระวางเรือ
14 ธันวาคม 2020 - 06:32