นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวในงานเสวนาวิชาการ ‘หาทางออก : ต่อสัญญา BTS 30 ปี ได้หรือเสีย’ ว่า สำหรับการบริการระบบรถไฟฟ้าควรจะเป็นบริการขั้นพื้นฐานที่เชื่อมโยงกับระบบขนส่งมวลชนอื่นๆในปัจจุบัน ที่สำคัญจะต้องเห็นภาพโครงสร้างราคาที่ชัดเจน โดยอย่างน้อยค่าโดยสารระบบขนส่งสาธารณะไม่ควรเกิน15% ของรายได้ขั้นต่ำของประชาชน ทุกคนควรจะเข้าถึงการใช้บริการได้ เพราะปัจจุบันประชาชนมีรายจ่ายจำนวนมากไม่ใช่เฉพาะค่าบริการ ดังนั้น ทางมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจึงขอให้ภาครัฐชะลอการต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว และศึกษาทบทวนภาพรวมของสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าทุกเส้นทางและโครงสร้างราคาค่าโดยสารใหม่เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้บริโภค รัฐบาลควรมีความชัดเจนในเรื่องนี้ อีกทั้ง จะมีการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานครคนใหม่ ดังนั้น ผู้ว่าคนใหม่ควรจะมีโอกาสในการตัดสินใจและดูแลผลประโยชน์ของคนในกรุงเทพฯ อย่างไรก็ตาม จากการเสวนาในครั้งนี้ จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีและกรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณาทบทวนและศึกษาเรื่องนี้ให้รอบคอบก่อนการตัดสินใจเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้บริโภค
ข่าว
แนะรัฐชะลอต่อสัญญาสัมปทาน BTS
14 ธันวาคม 2020 - 09:12