Home
|
ข่าว

สภาเข้มโควิดถกงบ65จัดที่ให้สส.ไม่ใส่แมสก์พูด

Featured Image
สภา จัดโพเดียมเฉพาะ ให้ ส.ส.ที่ต้องการอภิปราย โดยไม่สวมหน้ากาก เน้นย้ำ ต้องคุมเข้มป้องกันโควิดให้ได้ 100%

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวย้ำถึงมาตรการป้องกันโควิด-19 ในการประชุม สภา เพื่อพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ในพรุ่งนี้ ว่าได้มีการเน้นย้ำไปยังทุกกระทรวง ทบวง กรม ให้จำกัดบุคคลที่จะเดินทางมายังสภา ส่วนข้อมูลก็ให้ส่งแบบออนไลน์

ส่วนในห้องประชุม ก็ได้เน้นย้ำให้ทุกคนใส่หน้ากากตลอดเวลา ขณะเดียวกันได้มีการจัดโพเดียมเฉพาะ สำหรับบุคคลที่ไม่สามารถอภิปรายโดยใส่หน้ากากได้เป็นเวลานาน มีลักษณะเป็นตู้กระจกใส และ เมื่อจบอภิปรายก็จะมีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกครั้ง พยายามคุมเข้มให้ได้ 100% เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด เกรงจะเกิดปัญหาตามมาภายหลัง

 

ชวน-สภา-30-5-64 2

 

จึงคุมเข้มแม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ทำความสะอาด เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ก็มีการจัดโพเดียมไว้ให้เช่นเดียวกัน แต่หากไม่ใช้โพเดียมก็จะต้องใส่หน้ากากตลอดเวลา มาตรการทุกอย่างต้องเป็นไปอย่างเข้มงวด เพราะทุกคนมีโอกาสที่จะแพร่เชื้อได้

อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือ ส.ส. ไม่ควรนั่งติดกับผู้ที่กำลังอภิปราย แม้จะเข้าใจว่าต้องการอยากจะออกทีวีก็ตาม แต่ก็ต้องรักษามาตรการเว้นระยะห่าง ซึ่งตนเองก็ได้เตือนไปแล้ว

ส่วนการลงมติ หรือการนับองค์ประชุมที่ทุกคนจะต้องอยู่ในห้องประชุม กรมควบคุมโรคได้แนะนำว่า ไม่ควรอยู่ในห้องประชุมนานเกิน 15 นาที ซึ่งการลงมติในการพิจารณางบประมาณ จะมีเพียงครั้งเดียว คือจะรับหลักการหรือไม่ จะไปวุ่นวายในช่วงวาระที่สอง ก็หวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเพราะต้องลงมติทุกมาตรา

นายชวน ยังกล่าวถึง กรณีนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัฒร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่โพสต์ข้อความ ระบุว่า ส.ส. รัฐบาลได้ฉีดวัคซีนแอตตร้าเซเนก้า ได้ส่วน ส.ส.ฝ่ายค้าน ได้ฉีดวัคซีนซิโนแวค ว่า ได้สอบถามไปยังเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แล้ว ว่า ไม่เกี่ยวกับสภาเป็นเรื่องของแพทย์ ที่จะพิจารณาว่า บุคคลใดควรจะได้ฉีดวัคซีนอะไร

ทั้งนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการไปตรวจความพร้อม ของห้องประชุมสภา โดย เฉพาะการจัดเตรียมโพเดียมสำหรับส.ส. ที่ต้องการอภิปรายโดยไม่ต้องสวมหน้ากาก เพื่อให้เกิดความมั่นใจถึงมาตรการป้องกันโควิดเพราะยังเป็นห่วงเรื่องของละอองฝอย
เมื่ออภิปรายโดยไม่สวมหน้ากาก

 

 

 

เลขาสภา ยัน ไม่เลือกปฏิบัติ ส.ส. ฉีดวัคซีน เป็นไปตามระบบสาธารณสุข พรุ่งนี้คุมเข้มขั้นสุด จำกัดคนเข้าพื้นที่ ขอสื่อสำนักละ 1 ทีม

 

นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงกรณี นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัฒร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความระบุ ส.ส. รัฐบาลได้ฉีดวัคซีนแอตตร้าเซเนก้า ส่วน ส.ส. ฝ่ายค้านได้ฉีดวัคซีนซิโนแวค ว่า สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี ขอวัคซีนเพื่อฉีดให้ ส.ส. และบุคคลในรัฐสภาตามขั้นตอนปกติ ตามบัญชาของประธานสภาฯ และทำหนังสือถึงอธิบดีกรมควบคุมโรค เพื่อให้กระทรวงสาธารณสุข จัดการวัคซีนให้กับบุคคลในรัฐสภา

ซึ่งในส่วนของ ส.ส. เป็นการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข และสำนักการแพทย์ โดยสภาฯ ได้แจ้งรายชื่อของคนที่ประสงค์ไปฉีดวัคซีนที่สถาบันบำราศนราดูร แต่การจัดยี่ห้อวัคซีนเป็นเรื่องที่ทางสถาบันที่จะดำเนินการ เท่าที่รับทราบ คือจัดการตามอายุของสมาชิก ไม่มีการเลือกปฏิบัติ

ส่วน ส.ส. บางคนที่อยู่ต่างจังหวัด สำนักงานเลขาสภาฯ ได้ประสานกรมควบคุมโรค ให้ช่วยอำนวยความสะดวกให้ ส.ส. ฉีดในพื้นที่ ดังนั้นเรื่องยี่ห้อวัคซีนไม่ใช่เรื่องของสภา และสำนักงานเลขาสภาฯ จะไม่ก้าวล่วงปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ขณะที่ยอดการฉีดวัคซีนของ ส.ส. ล่าสุดจากระบบข้อมูล วันที่ 27 พฤษภาคม มีกว่า 300 คน แต่ต้องรีเช็คข้อมูลเพิ่มเติม จาก ส.ส. ที่ไปฉีดในพื้นที่ต่างจังหวัด

สำหรับเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างๆ ที่จะเข้ามาให้ข้อมูลรัฐมนตรี จะมีการคัดกรองล่วงหน้า ทุกคนต้องกรอกแบบสอบถาม และพรุ่งนี้จะคุมเข้มสุด เพราะมีคนมาจากทุกส่วนราชการ โดยจะลดจำนวนคนให้มากที่สุด เพราะถ้าไม่คุมเข้มก็ไปไม่รอด พร้อมขอความร่วมมือสื่อมวลชน ให้เข้าทำข่าวที่สภา ได้สำนักข่าวละ 1 ทีม ส่วนเจ้าหน้าที่สภาบางส่วน ก็ยังให้ work from home

 

 

“จุรินทร์” ระบุ หากฝ่ายค้านเห็นด้วย กับ พรก.เงินกู้ 5 แสนล้านจะเป็นเรื่องแปลกไม่ว่าจะเห็นไปทางใด ก็ต้องให้เหตุผลกับประชาชน เพราะประชาชนจะตรวจสอบทั้งสองฝ่าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการพิจารณาพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม วงเงินไม่เกิน 500,000 ล้านบาท (พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท) ที่ฝ่ายค้านเริ่มแสดงท่าทีไม่เห็นด้วย ว่า ตนเองเชื่อว่าทั้ง พ.ร.ก. กู้เงิน 5 แสนล้าน และ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2565 จะผ่านการพิจารณาของสภาได้ และไม่คิดว่าจะมีปัญหาอะไร

ส่วนการที่ฝ่ายค้านแสดงความไม่เห็นด้วยนั้น ก็ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา และถ้าบอกว่าฝ่ายค้านเห็นด้วยก็อาจจะเป็นเรื่องแปลก เพราะที่ผ่านมาในอดีตก็มีทั้งฝ่ายค้านเห็นด้วยกับกฎหมายของรัฐบาล ฝ่ายค้านงดออกเสียง หรือฝ่ายค้านไม่ยกมือให้ก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่ไม่ว่าฝ่ายไหนก็ตามจะตัดสินใจไปอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น รับงบประมาณ 2565 หรือไม่รับ รับ พ.ร.ก.เงินกู้ หรือไม่รับ ก็ต่างต้องไปอธิบายเหตุผลกับประชาชนด้วยกันทั้งสองฝ่าย เพราะประชาชนก็ตรวจสอบทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ได้ตรวจสอบเฉพาะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ไม่ได้ตรวจสอบเฉพาะคนที่ยกมือให้ คนที่ไม่ยกมือให้ก็ต้องไปตอบประชาชนอย่างเดียวกัน

สำหรับการชี้แจงในสภาผู้แทนราษฎร วันพรุ่งนี้นั้น รองนายกฯ กล่าวว่า ในที่ประชุมได้มอบหมายแล้ว โดยเฉพาะในเรื่อง พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านนั้น กระทรวงการคลังจะเป็นแม่งานหลักในการที่จะตอบคำถาม และชี้แจงทำความเข้าใจ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube