Home
|
ข่าว

โฆษกรัฐบาลเตือนสส.ก้าวไกลหยุดใส่ร้ายรัฐบาล

Featured Image
โฆษกรัฐบาลเตือนสส.ก้าวไกลหยุดใส่ร้ายรัฐบาล ยืนยันผู้ประกอบการทุกไซส์ยื่นขอมาตรฐาน SHA และ SHA+ ได้อย่างเท่าเทียมปัดเอื้อรายใหญ่

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลออกมาระบุมาตรฐาน SHA ช้าสมชื่อเอื้อผู้ประกอบการรายใหญ่กีดกันผู้ประกอบการรายเล็กว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง นายวิโรจน์เป็นบุคคลที่ล้มละลายทางด้านความน่าเชื่อถือชอบออกมาใส่ร้ายรัฐบาลเป็นประจำตนไม่ขอตอบโต้แต่ขอชี้แจงข้อเท็จจริง ซึ่งกระบวนการขอเครื่องหมาย SHA และ SHA+ เปิดกว้างสำหรับผู้ประกอบการทุกรายเพื่อร่วมกันยกระดับมาตรฐานภาคบริการของไทยด้วย โดยเป้าหมายสำคัญ คือ การสร้างมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย

โดยกำหนดแนวทางปฏิบัติให้แก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัยด้านสุขอนามัยแก่นักท่องเที่ยวไทยและชาวต่างประเทศตลอดจนผู้ประกอบการ โดยยึดหลักแนวทางการดำเนินงานและมาตรการป้องกันความเสี่ยงโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับสถานประกอบการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะมีกระบวนการสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการของไทยทั้งขนาดจิ๋ว เล็ก กลาง ใหญ่ สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างแข็งแกร่ง และส่งเสริมให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศเติบโตอย่างยั่งยืนแม้สถานการณ์โควิด-19 จะผ่านไป ล่าสุดผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการและได้รับมาตรฐาน SHA ทั่วประเทศ 22,381 ราย SHA กทม. 5,444 ราย SHA+ ทั่วประเทศ 5,290 ราย SHA+ กทม. 606 ราย แล้ว

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการยังสามารถลงทะเบียนที่ www.thailandsha.com ตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีเงื่อนไขเกณฑ์ตรวจสอบเพื่อประเมินมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยในสถานประกอบการที่กำหนดไว้ อาทิ การใช้แพลตฟอร์มไทยชนะ/หมอชนะ การได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการ ใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม (แบบ ร.ร.2) หรือ หนังสือแจ้งการฝ่าฝืนข้อกำหนดตามกฎหมายและขอให้ตรวจสอบการปรับปรุงอาคารต่อเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 6/2562 (คสช.) หรือ แบบหนังสือรับแจ้งสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรม (โฮมสเตย์) เป็นต้น

พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบลงทะเบียนขอรับ SHA และ SHA+ ได้อย่างเท่าเทียมและไม่ได้มีการกีดกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบทุกไซส์ทั้งจิ๋ว เล็ก กลาง หรือใหญ่ไม่เอื้อใครแต่ทำเพื่อทุกคน เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงมาตรฐานความมั่นคงปลอดภัยด้านสุขภาพเป็นหัวใจสำคัญ เพราะท่านนายกรัฐมนตรีเปิดประเทศพร้อมยกระดับมาตรการทุกกิจการ/กิจกรรมให้สูงขึ้นเพื่อปกป้องชีวิตคนไทย

ขณะเดียวกันส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้สามารถประกอบธุรกิจได้อย่างยั่งยืน ดังนั้นสิ่งที่พรรคก้าวไกลพยายามเสนอให้หย่อนระเบียบลง อย่างเช่นกรณีของมาตรฐาน SHA+ ให้กลับไปใช้ SHA อย่างเดียว เพื่อไม่ให้เป็นภาระและให้ท้องถิ่นเป็นผู้ดูแลนั้น จึงเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง เพราะเป็นวิสัยทัศน์ระยะสั้น และจะกลายเป็นบอนไซให้ธุรกิจและผู้ประกอบการไทยไม่ได้เติบโตอย่างยั่งยืน เป็นสิ่งที่สวนทางกับความเป็นจริงทางธุรกิจ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube