Home
|
ข่าว

กมธ.พัฒนาการเมืองMOUส่งเสริมการมีส่วนร่วมปชต.

Featured Image
คณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ ( MOU ) เพื่อเสริมสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเลือกตั้ง ตามระบบประชาธิปไตย

 

นายณัฐชา บุญไชยอินทร์สวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ ( MOU ) ความร่วมมือทางวิชาการในการขับเคลื่อนโครงการอาสาพัฒนาการเมือง การเลือกตั้ง และส่งเสริมการมีส่วนร่วมภาคประชาชน ร่วมกับ กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม โดยศาสตราจารย์ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงอุดมศึกษาฯ สถาบันพระปกเกล้า โดยรองศาสตราจารย์อรทัย ก๊กผล รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้าสถาบันส่งเสริมประชาธิปไตยเพื่อการต่างประเทศ โดยนายเอ็ดมอน เอเฟนดิย่า ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมประชาธิปไตยเพื่อการต่างประเทศ และ เครือข่าย We Watch โดยนายเรืองฤทธิ์ โพธิพรม ผู้ประสานงานเครือข่าย We Watc ณ ห้องประชุมสัมมนา อาคารรัฐสภา

 

โดยนายณัฐชา กล่าวว่า การเลือกตั้งเป็นกระบวนการหนึ่งที่สำคัญของการปกครองในระบบประชาธิปไตย เนื่องจากเป็นกระบวนการที่ประชาชนมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งผู้แทนเข้ามาทำหน้าที่ในการปกครองระดับประเทศระดับชาติและระดับท้องถิ่น ดังนั้นกระบวนการเลือกตั้งจึงจำเป็นที่จะต้องมีความโปร่งใส ยุติธรรมและชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้นการทำ MOU ในครั้งนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่คณะกรรมาธิการจะร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องร่วมกันขับเคลื่อนส่งเสริมให้ประชาชนเกิดความตระหนักรู้ และสร้างอาสาพัฒนาการเมือง

 

สำหรับการลงนามบันทึกความเข้าใจและความร่วมมือในการขับเคลื่อนโครงการอาสาพัฒนาการเมืองในครั้งนี้ฯ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและความตระหนักในการใช้สิทธิและให้ประชาชนเล็งเห็นถึงความสำคัญในการเข้าไปมีส่วนร่วมต่อกระบวนการเลือกตั้งในทุกระดับ รวมถึงกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเข้าไปสังเกตการณ์และตรวจสอบการเลือกตั้งอย่างเป็นอิสระ เป็นต้น

 

ซึ่งทั้งกระทรวงอุดมศึกษาฯ สถาบันพระปกเกล้า สถาบันส่งเสริมประชาธิปไตยฯ และ เครือข่าย We Watch ต่างตอบรับที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการส่งเสริมอาสาพัฒนาการเมือง เช่น ในส่วนกระทรวงอุดมศึกษาฯ นายศุภชัย กล่าวว่ากระทรวงจะสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้ในหลายมิติเช่นการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนเช่น ในระดับปริญญาบัตร เป็นต้น นอกจากนั้นกระทรวงอว.ยังมีนักศึกษาและบัณฑิตจบใหม่ในแต่ละปีที่จะสามารถเป็นแรงขับเคลื่อนให้โครงการประสบความสำเร็จได้

 

ด้านสถาบันพระปกเกล้า ที่ผ่านมาได้มีการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาประชาธิปไตยอยู่หลายครั้งดังนั้นการที่จะทำให้โครงการของคณะกรรมาธิการประสบความสำเร็จนั้นสามารถเกิดขึ้นได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube