Home
|
ข่าว

“วิเชียร” ป้องรมต.ไม่ต้องลาออกส.ส.แก้สภาล่ม

Featured Image
“วิเชียร” ป้องรมต.ไม่ต้องลาออกส.ส.แก้สภาล่ม ยืนยันเสียงข้างมากรัฐบาลเพียงพอแล้ว แนะฝ่ายค้านอย่าเล่นเกมทุกเรื่อง มั่นใจ 2 กฎหมายลูกผ่านฉลุย

 

 

 

นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล กล่าวก่อนการประชุมวิปรัฐบาลถึงการแก้ปัญหาสภาล่มที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ว่า ในการประชุมวิปรัฐบาลวันนี้นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ประธานวิปรัฐบาล ไม่ได้เข้าร่วมเนื่องจากติดภารกิจเข้าร่วมประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคพลังประชารัฐ สำหรับเหตุผลที่สภาล่ม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ไม่ใช่เป็นการประชุมวาระกฎหมายสำคัญหรือกฎหมายของรัฐบาล แต่เป็นการทำหน้าที่ของสภาในการรับทราบรายงานการศึกษาของกรรมมาธิการ

 

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า ขณะที่ส.ส. บางส่วนมีภารกิจในพื้นที่ต่างๆ รวมทั้งมีสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลส่วนหนึ่งติดโควิดและถูกกักตัว ทำให้จำนวนสมาชิกขาดหายไป อีกทั้งปกติแล้วจะมีการประชุมหลักในวันพุธ และพฤหัสบดี แต่ในการประชุมวันศุกร์ที่เสริมขึ้นนั้น เนื่องจากสภาเห็นว่ามีเวลาน้อยจะปิดสมัยประชุมแล้ว จึงอยากให้รายงานของกรรมาธิการได้ผ่านสภา ซึ่งไม่ใช่ว่าตนจะออกรับแทนแต่ส.ส. แต่บางคนโดยเฉพาะส.ส.เขตมีนัดหมายล่วงหน้า จึงไม่สะดวกเข้าร่วม

 

ส่วนมีการมองฝ่ายค้านเล่นเกมการเมืองมากเกินไป นายวิเชียร กล่าวว่า การทำงานของ ส.ส.ในความรับผิดชอบเรื่ององค์ประชุม ถ้าเป็นกฎหมายสำคัญ โดยเฉพาะกฎหมายที่รัฐบาลเสนอ หน้าที่ของส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ต้องมาร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงอยู่แล้ว แต่พอเป็นวาระที่ไม่ได้เสนอโดยรัฐบาล เช่นที่ล่มบ่อยนั้นก็เป็นปกติที่อาจมีการใช้เกม แต่มองว่าการประท้วงน่าจะใช้เป็นกรณีๆไป ไม่ใช่ใช้ทุกกรณี เพราะจะทำให้สภาทำงานลำบาก

 

ซึ่งจะถึงขั้นขอให้รัฐมนตรีลาออกจากส.ส. เพื่อรักษาองค์ประชุมหรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า เป็นคนละเรื่อง ย้ำว่าถ้าเป็นภารกิจและกฎหมายสำคัญที่รัฐบาลขับเคลื่อน หากส.ส.ไม่เข้าร่วมก็จะสื่อความหมายดังกล่าวได้ แต่หากเป็นงานสภาที่เป็นภาระรับผิดชอบของสมาชิกทุกคน ถ้าไม่ทำหน้าที่ ตนไม่สบายใจที่สภาถูกวิพากษ์วิจารณ์ภาพลักษณ์ว่า ส.ส.ไม่ทำหน้าที่ ดังนั้นทุกคนโดยเฉพาะวิปรัฐบาลพยายามทำความเข้าใจ เพื่อให้มาร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน อย่างไรก็ตามต้องเข้าใจว่า รัฐมนตรีอยู่ในส่วนบริหาร แต่ในเรื่องกฎหมายสำคัญก็มาร่วมปกติอย่างพร้อมเพรียง และเมื่อคิดจำนวนส.ส.ที่ไม่ได้ทำหน้าที่รัฐมนตรี ถือเป็นสัดส่วนเสียงข้างมากในสภา

 

ทั้งนี้การพิจารณากฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับจะเกิดปัญหาสภาล่มหรือไม่นั้น นายวิเชียร ระบุว่า ไม่น่ามีปัญหาและอุปสรรค เพราะเป็นการประชุมรัฐบาลร่วมรัฐสภา คิดว่าส.ส.ทุกคนให้ความสำคัญ เพราะเป็นกฎหมายสำคัญ จึงเชื่อว่าจะมาร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube