Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทยห่วงโควิดพุ่งแนะซื้อเซรุ่ม Evusheldแทนวัคซีน

Featured Image
ไทยสร้างไทย ห่วงโควิดพุ่ง แนะสั่งซื้ออเซรุ่ม Evusheld เข้ามทดแทนวัคซีน ใช้ในกลุ่มผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

 

น.ส.สุวดี พันธุ์พานิช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ด้วยความเป็นห่วงว่าวันนี้จำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันด้วย RT-PCRรวมกับการคัดกรองด้วย ATK แสดงในระบบ รวม 65,765 ราย ซึ่งเป็นยอดติดเชื้อสูงสุดต่อวันตั้งแต่มีโรคนี้ในประเทศไทย เพิ่มขึ้นมากกว่าเมื่อวานเกือบเท่าตัว

 

โดยมีผู้ป่วยปอดอักเสบ 1,131 ราย และใส่ท่อช่วยหายใน 325 ราย ซึ่งตามสัดส่วนจะพบผู้มีอาการหนักและตัวเลขการเสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นโดยใช้เวลาหลังจากวันที่ตรวจพบราว 15-30 วัน

 

พรรคไทยสร้างไทยพยายามส่งเสียงแนะนำรัฐบาลแทนผู้ปฎิบัติหน้างานโรงพยาบาลและประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง โดยขอให้เปิดสายด่วน 608 สำหรับผู้สูงอายุและมีโรคเรื้อรัง รวมถึงการสั่งซื้อเซรุ่ม Evusheld เพื่อรองรับกลุ่มผู้ป่วยที่เปราะบาง แต่ไร้การตอบรับจากรัฐบาล

โดย เซรุ่ม Evusheld ของบริษัทแอสตราเซนเนก้า เป็นยาตัวใหม่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก FDA สหรัฐแล้ว สามารถใช้ในกลุ่มผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่องและผู้ที่มีภูมิตอบสนองวัคซีนโควิด-19 ทั่วไปไม่มากพอ ยาตัวนี้จะทำให้ผู้ป่วยภูมิบกพร่องจำนวนมาก เช่นกลุ่ม HIV ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเป็นหนักและเสียชีวิต ใช้ทดแทนวัคซีน

 

รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการสั่งซื้อ เพื่อคืนชีวิตให้ประชาชนอย่างเท่าเทียม จึงขอให้รัฐบาลฟังเสียงบุคลากรทางการแพทย์หน้างานฟังเสียงผู้ติดเชื้อรอเตียง หาทางออกที่ดีที่สุดให้กับผู้ป่วยที่ไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ให้ได้รับการดูแลป้องกันรักษาอย่างเท่าเทียม หากรัฐบาลยังไม่รีบอุดช่องว่างเหล่านี้ จำนวนผู้เสียชีวิตรายวันก็จะเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube