Home
|
ข่าว

“สาธิต” มั่นใจ ไม่มีขบวนการคว่ำกฏหมายลูก

Featured Image
กมธ.แก้กฏหมายลูก พิจารณาประเด็นค่าบำรุงพรรค ขณะ “สาธิต” มั่นใจ ไม่มีขบวนการคว่ำ ชี้เห็นต่างได้ ยันทำให้ดีที่สุด โยนวาระ 3 เป็นดุลพินิจของรัฐสภา

 

คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง นัดประชุม พิจารณาต่อเนื่อง เรื่องที่แขวนไว้เมื่อสัปดาห์ก่อน ทั้งเรื่องค่าบำรุงพรรคการเมืองที่ กรรมาธิการส่วนหนึ่ง มองว่า ควรกำหนดไว้ในข้อบังคับพรรค ไม่ใช่ร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ขณะส่วนหนึ่ง เห็นว่า จะบรรจุไว้หรือไม่ก็ได้ ให้เป็นดุลยพินิจของพรรคการเมือง รวมทั้งจะมีการหารือถึงประเด็นพรรคการเมืองและผู้สมัครใช้หมายเลขเดียวกันด้วย

 

ส่วนกระแสข่าวการคว่ำร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับในวาระ 3 นั้น นายสาธิต ปิตุเตชะ ประธานคณะกรรมาธิการฯ มั่นใจว่า ยังไม่มีเหตุผลใดที่จะทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะทุกอย่างเกิดขึ้นภายใต้กรอบและกลไกของระบอบประชาธิปไตย โดยยอมรับว่า ความเห็นที่แตกต่างกันสามารถเกิดขึ้นได้ และจะต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ได้ อย่างที่ตนเองต้องการ แต่สุดท้ายในชั้นกรรมาธิการฯ ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมอะไรที่อยู่นอกเหนือหลักการของกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมร่วมรัฐสภาในวาระแรกมาแล้ว พร้อมย้ำกรรมาธิการฯ จะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด เพื่อปกป้องกฎหมายที่ดำเนินการโดยฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนวาระ 3 เป็นเรื่องดุลยพินิจของรัฐสภาว่าจะมีมติอย่างไร ขณะเดียวกัน ขอให้กรรมาธิการฯ ช่วยชี้แจงประชาชนให้เข้าใจการทำหน้าที่ของกรรมาธิการฯ ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตย

 

อย่างไรก็ตาม หากร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ถูกตีตกในวาระ 3 เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีที่จะต้องรับผิดชอบ พร้อมชี้แจงต่อสังคมว่า เกิดอะไรขึ้น เพราะผลที่ตามมา คือ จะเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง และจะทำให้การเลือกตั้งครั้งหน้าสะดุดลง เนื่องจากกฎหมายนี้ถือเป็นกลไกสำคัญในการเดินหน้าเลือกตั้งครั้งหน้า

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube