Home
|
ข่าว

“วิโรจน์” เยี่ยมชมงานหนังสือ แนะปรับหลักสูตรการศึกษาไทย

Featured Image
“วิโรจน์”เยี่ยมชมงานหนังสือ ชี้ระบบการศึกษาไทย เด็กเรียนเยอะเกินไป แนะปรับหลักสูตร กระจายอำนาจจัดการเรียนการสอนให้กับครู

 

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.พรรคก้าวไกล หมายเลข 1 เดินเยี่ยมชมงานหนังสือ ที่สถานีกลางบางซื่อพร้อมลูกสาว กล่าวว่า การอ่านเป็นการค้นหาตนเอง การที่เด็กๆ ได้อ่านในสิ่งที่เลือกเองจึงเป็นสิ่งที่ได้เรียนรู้ โดยเป้าหมายหลักในวันนี้คือการพาลูกสาวมาเดินงานสัปดาห์หนังสือวันสุดท้าย ไม่ได้มาเพียงเพื่อหาเสียงเพียงอย่างเดียว

 

พร้อมกันนี้นายวิโรจน์ ได้กล่าวถึงระบบการศึกษาไทย ว่า หลักสูตรทุกวันนี้เด็กเรียนเยอะเกินไป สอบเยอะไป และยังบอกให้เด็กต้องค้นหาตนเอง เรียนรู้นอกหลักสูตร สิ่งต่างๆ ดีทั้งนั้น แต่มันต้องการเวลา ถ้าการศึกษาเยอะเกินไป เด็กจะเอาเวลาไหนมาเรียนรู้นอกห้องเรียน ฉะนั้นเราต้องปรับหลักสูตร ลดการสอบลง เพราะตนมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น เห็นได้จากการสอบ แม้เรียนเยอะการสอบประเมินต่างๆ ก็ไม่ได้ชี้ว่าเด็กมีความรู้มากขึ้น ซึ่งการศึกษาที่ดีของเด็กคือการคืนเวลาให้กับเด็ก

 

ทั้งนี้มองว่า โรงเรียนในกรุงเทพฯ มีความเป็นสาธิตอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมามีข้อจำกัด และยังมีระเบียบต่างๆ ครูไม่มีอธิปไตยในการเรียนการสอน ครูไม่ได้รับความไว้วางใจ และถูกจำกัดกรอบ เมื่อครูโดนกดดันจากหลายทางครูจะถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กได้อย่างไร ตนจึงคิดว่าควรให้อธิปไตยและวางระเบียบใหม่ และควรกระจายอำนาจที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนให้กับครู ซึ่งตนเชื่อว่าจะทำให้โรงเรียนในกรุงเทพฯ เป็นโรงเรียนต้นแบบได้

 

สำหรับแนวคิดคนไทยอ่านหนังสือเพียง 8 บรรทัดนั้น ตนคิดว่าเป็นเพียงมายาคติ เก่าๆ ตอนนั้นคนไทยเข้าถึงหนังสือได้ยาก และถูกบังคับให้อ่าน แต่ความเป็นจริงคนไทยเข้าถึงหนังสือได้ และมีเสรีภาพที่จะเลือกอ่านหนังสือที่อยากรู้ ยุคนี้ไม่ใช่แค่การอ่านอย่างเดียว เสรีภาพในการเรียนรู้มันกว้างขึ้น ถ้าเปิดรับในสิ่งที่สนใจ ตนคิดว่าการอ่านจะเกิดมากขึ้นและแพร่หลายมากขึ้น

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube