Home
|
ข่าว

“อนันต์” คาใจ ลดสเปคผู้ก่อตั้งพรรค ถูก ส.ว. คว่ำ

Featured Image
“อนันต์” คาใจ ลดสเปคผู้ก่อตั้งพรรค ถูก ส.ว. คว่ำ ตั้งคำถามกลัวอะไร ชี้หากกลัวคนโกงยุ่งการเมือง แต่ไม่คุมเข้มสเปค ขรก.การเมือง

 

นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. คนที่สาม รัฐสภา กล่าวถึงผลการลงมติของ กมธ. ที่ไม่เห็นด้วยต่อการเสนอแก้ไขร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ…. มาตรา 9 ว่าด้วยการแก้ไขคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมืองว่า ในการพิจารณาตนอธิบายด้วยเหตุและผลว่า ข้อเสนอไม่มีสิ่งใดที่เสียหายต่อระบอบประชาธิปไตย แต่เมื่อผลลงมติข้างมากตัดสิน ตนพร้อมยอมรับและ ตน รวมถึง กมธ.ที่สนับสนุน พร้อมสงวนความเห็นไว้อธิบายต่อที่ประชุมรัฐสภาวาระสอง

 

ทั้งนี้ ในการพิจารณาประเด็นดังกล่าว เมื่อ 7 มีนาคมนั้น มี กมธ.ที่อภิปรายและแสดงความกังวล พร้อมในเชิงเปรียบเทียบว่าจะนำร่างแก้ไขของตนหรือของนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่เสนอในนามพรรคร่วมรัฐบาล เป็นหลักในการพิจารณา ทั้งที่ฉบับที่ตนเสนอนั้น เป็นส่วนที่เติมเต็มเนื้อหาของฉบับพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อลงมติเสียงข้างมาก ระบุให้ถือฉบับพรรคร่วมรัฐบาลและทิ้งฉบับของตน

 

ส่วนตัวยังงงว่าทิ้งได้อย่างไร ในเมื่อรัฐสภาลงมติรับหลักการมาเช่นกัน พร้อมยืนยันว่า ประเด็นที่เสนอแก้ไขเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมจัดตั้งพรรคได้มาก และกว้างขึ้น ซึ่งเป็นการเสนอด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่มีส่วนได้ หรือส่วนเสียต่อประเด็นที่มีคนวิจารณ์ว่าจะเปิดช่องให้ฝ่ายการเมืองที่ถูกตัดสิทธิการเมือง มีส่วนร่วมตั้งพรรค และยอมรับว่าในหลักการที่แก้ไขให้คนที่ถูกศาลจำคุก แต่ให้ห้รอลงอาญา ร่วมจัดตั้งได้เพราะมองว่าไม่ใช่คนชั่วร้ายทำผิดร้ายแรง จึงควรให้โอกาส

 

สำหรับเสียงคัดค้านประเด็นนี้ มาจาก กมธ.ซีก ส.ว. 100% เพราะ ส.ว.ต้องการบทบัญญัติตามฉบับปัจจุบัน ซึ่งตนไม่เข้าใจว่าจะกังวลประเด็นอะไร ส่วนการยกเลิกคุณสมบัติของผู้ก่อตั้งพรรคตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 อาจถูกมองว่า เปิดช่องคนโกงเข้าสู่การเมือง นายอนันต์ กล่าวว่า มาตรา 98 ที่กำหนดเป็นคุณสมบัติของผู้ลงสมัคร ส.ส. และรัฐมนตรี ที่เขียนไว้แบบครอบจักรวาล ขณะที่การพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการการเมือง เช่นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี กฎหมายว่าด้วยการคัดเลือก มีความเข้มข้นน้อยกว่ามาตราดังกล่าวรวมถึงการจัดตั้งพรรคการเมือง

 

นายอนันต์ ย้ำด้วยว่าข้อเสนอของตนมาจากปัญหาในพื้นที่ และต้องการแก้ไขให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้น เด็กที่อายุ 18 ปี มีกว่า 4-5 แสนคน ที่มีความคิดดีๆ ไม่ควรกีดกัน และไม่ควรกลัวเด็ก ขณะที่การเลือกผู้จัดตั้งกรรมการบริหารพรรคไม่ใช่เลือกใครก็ได้ แต่ต้องถูกคัดเลือก และประชาชนจะตรวจสอบ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube