Home
|
ข่าว

“สมศักดิ์”เร่งกมธ.ส.ว.พิจารณากม.JSOCให้ทันเปิดสภา

Featured Image
“สมศักดิ์” เร่ง กมธ.ส.ว.พิจารณากฎหมาย JSOC ให้ทันเปิดสมัยประชุมสภา เชื่อ ป้องกันกระทำผิดซ้ำทางเพศได้ โดยเฉพาะคดีข่มขืน-อนาจาร- ฆ่า- ทำร้ายผู้อื่น และค่าไถ่ ย้ำ ต้องควบคุมให้อยู่หมัด

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการเร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการกระทำผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง หรือร่างกฎหมาย JSOC ว่าที่ผ่านมามีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ากระทรวงยุติธรรมเร่งรีบในการเสนอกฎหมาย นับจากการเสนอคณะรัฐมนตรีครั้งแรกไปสู่วุฒิสภาใช้เวลาเพียง 9 เดือน จากปกติที่กฎหมายจะใช้เวลา 2 ปี

 

ทั้งนี้ การที่ใช้เวลาเพียง 9 เดือนเนื่องจากมองเห็นปัญหาสังคม ดังนั้น ตนจึงขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เห็นความสำคัญของกฎหมายเกี่ยวกับความรุนแรงทางเพศ เพราะวันสุดท้ายของสมัยประชุมสภาได้เข้าสู่วาระการประชุมวุฒิสภาเป็นวาระแรก ถือว่าใช้เวลาค่อนข้างเร็ว ดังนั้นจึงขอให้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมาตรการป้องกันการกระทำผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ. …  วุฒิสภา พิจารณาให้เสร็จโดยเร็วก่อนที่สภาจะเปิด เพราะเมื่อสภาเปิดแล้วจะได้นำเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2-3 ในที่ประชุมวุฒิสภาเพื่อให้ออกมาเป็นกฎหมาย

 

แต่กว่ากฎหมายจะบังคับใช้ได้ ต้องออกกฎหมายรองหรือประกาศของแต่ละกระทรวงตามมาอีก ซึ่งระยะเวลาของสภาก็เหลือไม่กี่เดือนแล้ว และคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมาตรการป้องกันการกระทำผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ. … ซึ่งวุฒิสภาจะชักช้าไว้ทำไม

 

ส่วนกฎหมาย JSOC จะสามารถรองรับและใช้กับเหตุล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นในขณะนี้และจะช่วยป้องกันได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ระบุว่า สามารถป้องกันการกระทำผิดซ้ำได้เพราะหากเกิดกรณีแรก แล้วยังเกิดกรณีสอง แสดงว่าเราไม่ได้ป้องกัน เพราะไม่มีกฎหมายลักษณะนี้ ซึ่งกฎหมายนี้จะป้องกันการกระทำผิดครั้งที่สอง ด้วยการเฝ้าระวังหลังพ้นโทษอีก10 ปี โดยการเฝ้าระวังตามธรรมดาจะใช้กำไลอีเอ็มติดตาม 10 ปี

 

พร้อมมีอาสาสมัครคุมประพฤติ และอาสาสมัครของแต่ละหน่วยงานของทางราชการช่วยกันติดตาม แต่หากในขณะที่เฝ้าระวังติดตามกลับมีการแสดงอิทธิฤทธิ์
อะไรออกมาที่ผิดปกติ ก็สามารถขอให้คุมขังต่อได้ โดยคุมประพฤติขออำนาจศาลคุมขังได้ 7 วัน จากนั้นจะคุมประพฤติขอผ่านอัยการไปถึงศาลได้คราวละ 3 ปี
ส่วนที่สังคมจะวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นอื่น เช่น ฉีดให้ฝ่อ ก็ยังเป็นประเด็นรองลงมา แต่ประเด็นหลักคือการเฝ้าระวังโดยใช้กำไลอีเอ็มติดตัวผู้พ้นโทษ

 

ทั้งนี้ เป็นการควบคุมบุคคลที่ทำผิดใน 12 มาตราของกฎหมายอาญา ประกอบด้วย ในกลุ่มแรก 6 มาตราเกี่ยวกับเรื่องของการข่มขืนอนาจาร อีก 5 มาตราเกี่ยวกับเรื่องการฆ่าหรือทำร้ายผู้อื่น และอีก 1 มาตราเกี่ยวกับการเรียกค่าไถ่ ดังนั้น จึงต้องควบคุมคนเหล่านี้ให้อยู่หมัด เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube