Home
|
การเมือง

รถบรรทุกยื่นนายกฯค้านลอยตัวดีเซล-จี้ปลด “สุพัฒนพงษ์”

Featured Image
สหพันธ์การขนส่งฯ ร่วมกับ 10 สมาคม บุกทำเนียบ ยื่นหนังสือถึงนายกฯคัดค้านลอยตัวดีเซล ขอตรึงราคาไม่เกิน 30 บาทต่อไป ปรับ “สุพัฒนพงษ์” ออกจากตำแหน่ง

 

สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ร่วมกับ 10 สมาคมขนส่ง ยื่นหนังสือคัดค้าน เรื่องปล่อยลอยตัวน้ำมันดีเซล นำโดย นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์ การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และมีนายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับหนังสือ

 

โดยนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตัวแทนสมาพันธ์และผู้ประกอบการขนส่ง เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อขอให้ช่วยพิจารณาตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดมาตรการวันที่ 30 เม.ยก 65 ออกไปก่อนเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน

 

ทั้งนี้ ได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกด่วนที่สุดถึงนายกรัฐมนตรีขอให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรไปอีก 3 เดือน พร้อมยื่นข้อเสนอให้กับทางรัฐบาลและกระทรวงพลังงาน ประกอบด้วยพร้อมยื่นข้อเสนอสำคัญ ประกอบด้วย 1.ขอให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรเป็นระยะเวลา 1 ปี, 2.ปรับรุงโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรมโดยตัดไบโอดีเซล (B100) ออกจากสูตรน้ำมันดีเซล ซึ่งจะช่วยปรับราคาน้ำมันดีเซลได้ประมาณ 1.50 -2 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี, 3.ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันที่เซลล์ให้เหลือ 20 สตางค์เป็นระยะเวลา 1 ปี, 4.ยกเลิกการใช้ถ่านหินน้ำมันสำเร็จรูป ณ โรงกลั่นสิงคโปร์เนื่องจากมีค่าขนส่งและค่าประกันภัยรวมอยู่ด้วย และ 5.พิจารณาปรับเปลี่ยนการบริหารงานในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวง
พลังงานเนื่องจากไม่สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

 

นายอภิชาติ ระบุด้วยว่า อยากให้รัฐหยุดการขึ้นดีเซลเกิน 30 บาทต่อลิตร แม้วันที่ 1 พฤษภาคม จะทยอยปรับขึ้นแบบขั้นบันได ไม่ลอยตัวทันที เพราะเห็นว่ายังมีช่องทางอื่นช่วยเหลือได้ ประชาชนกำลังลำบาก ท้ายที่สุดหากขึ้นราคาทุก 1 บาทต่อลิตร ค่าขนส่งจะเพิ่ม 3% ซึ่งค่าขนส่งปัจจุบันอิงต้นทุนดีเซล 25 บาทต่อลิตรยกตัวอย่างรัฐบาลขึ้นดีเซล 3 บาทต่อลิตร เทียบจากฐาน 25 บาท จะขึ้น 8 บาท เท่ากับค่าขนส่งจะขึ้น 24% เราจะออกมาเรียกร้องวันนี้เป็นครั้งสุดท้าย

 

หากรัฐบาลจะขึ้นราคาน้ำมันเท่าไรเราก็ไม่สนใจ เราจะปรับราคาขนว่ง ตามดัชนีของรัฐบาลที่ลอยตัวค่าน้ำมันอยู่ การเพิ่มขึ้นของน้ำมันด้วย เราพร้อมที่ประกาศอย่างจริงจังแล้วว่าจะต้องขึ้นราคาค่าขนส่ง เป็นความจำเป็นเพื่อควาใอยู่รอดเช่นกัน หากวันที่ 1 พ.ค.65 รัฐบาล ขึ้นราคาน้ำมันดีเซล เราจะประกาศขึ้นราคาขนส่งทันที พร้อมยืนยัน ว่าไม่มีซูเอี๋ยกับรัฐบาลแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube