Home
|
ข่าว

42 พรรคเล็ก ดิ้นอีกยื่นหนุนสูตรบัญชีรายชื่อหาร 500

Featured Image
42 พรรคเล็ก ดิ้นอีกรอบ ยื่นหนุนสูตรบัญชีรายชื่อหาร 500 อ้างทำให้ได้ ส.ส.ที่มีความหลากหลาย เปิดโอกาสให้ทุกพรรคมีสิทธิ์เข้าสภามากขึ้น

 

 

 

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธาน กมธ.กฏหมายลูก รับยื่นหนังสือ จากพรรคการเมืองขนาดเล็ก จำนวน 42 พรรค ทั้งในและนอกสภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายจักรพงษ์ ชื่นดวง หัวหน้าพรรคไทยชนะ นายปรีดา บุญเพลิง หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ และพรรคการเมืองขนาดเล็ก

 

อาทิ พรรคกล้า พรรคไทยรวมไทย และพรรคราชสีห์ไทยดี ที่อยากให้สนับสนุนการใช้สูตรคำนวณหาจำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ด้วยการใช้ 500 หาร เนื่องจากเห็นว่าแนวทางดังกล่าวจะทำให้ได้มาซึ่ง ส.ส ที่มีความหลากหลาย เปิดโอกาสให้ ส.ส. จากพรรคการเมืองขนาดเล็กได้เข้าสู่สภา สะท้อนความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง สามารถเข้ามาเป็นปากเสียงแทนประชาชนอย่างทั่วถึง ถือเป็นการลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเสมอภาค เกิดความเป็นธรรมในสังคมมากขึ้น

 

ตลอดจนเป็นการปิดโอกาสเผด็จการรัฐสภา เห็นได้จากการที่ร่าง พ.ร.บ. ภาษีสรรพสามิตร หรือ สุราก้าวหน้า และร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือ กฎหมายสมรสเท่าเทียม ที่ผ่านวาระรับหลักการ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการร่วมผลักดันของพรรคเล็ก ที่มีความอิสระในการออกเสียง โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประเทศเป็นหลัก

 

โดยนายชินวรณ์ กล่าวว่ารู้สึกเห็นใจพรรคเล็ก แต่ย้ำว่า กระบวนการพิจารณาต้องเป็นไปตามขั้นตอนของสภา แต่ในฐานะที่พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้เสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้น ยังมีความจำเป็นที่ต้องยืนยันในหลักการเดิมที่ได้กำหนดไว้ตามรัฐธรรมนูญ ส่วนการอภิปรายในสภาก็พร้อมรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube