Home
|
ข่าว

“สมชาย” เรียกร้องนายกฯเร่งออกมาตรการคุมใช้กัญชา

Featured Image
“สมชาย” เรียกร้องนายกฯเร่งออกมาตรการคุมใช้กัญชาช่วงสุญญากาศ รับมีคุณและโทษ หลายประเทศยังมองเป็นยาเสพติด

 

 

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีโพสต์คลิปภาพกลุ่มคนนั่งเสพกัญชา และสาธิตวิธีการใช้บ้องกัญชาริมถนนย่านสีลมว่า ภาพดังกล่าวได้รับการส่งต่อมาจากคนที่ห่วงใยต่อการปลดล็อกกัญชา ซึ่งตนได้รับเรื่องร้องเรียนมาหลายเรื่อง ภาพที่เกิดขึ้นเป็นภาพมาจากการปลดล็อกโดยไม่มีกฎหมายควบคุม เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นบริเวณถนนตรอกข้าวสาร

 

ซึ่งทั้งหมดตำรวจเองก็ไม่มีอำนาจจะมาควบคุมได้ ทำได้เพียงแค่ใช้ พ.ร.บ.รักษาความสะอาด แบบเดียวกับที่ใช้กับกลุ่มหาบเร่แผงลอย และกฎหมายควบคุมควัน ซึ่งส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องตลกมากของประเทศไทย ส่วนประกาศให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุมของกระทรวงสาธารณสุขที่อนุญาตให้ผู้มีอายุ 20 ปีขึ้นไป

 

สามารถครอบครอง และใช้ประโยชน์ได้ โดยยกเว้นผู้ที่มีต่ำกว่าอายุ 20 ปี และสตรีมีครรภ์ โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย ทั้งที่ไม่มีบทกำหนดโทษที่ชัดเจน เหมือนเป็นการเขียนวัวให้เสือกลัว ส่วนตัวมองว่าไม่มีผลทางกฎหมาย ทำให้ช่วงเวลานี้เรียกได้ว่าไร้กฎหมายควบคุม

 

พร้อมยอมรับว่ากัญชามีคุณประโยชน์หลายประการในทางการแพทย์ แต่หากใช้ไม่ถูกวิธีก็อันตรายและมีผลข้างเคียง ดังนั้น แม้กัญชาแม้มีคุณอนันต์ แต่ก็มีโทษมหันต์เช่นกัน ดังนั้นเราไม่ควรเปิดเสรีกัญชาโดยไม่มีการกำกับดูแล ย้ำว่าตนเองสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ กัญชาเพื่อเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

 

นอกจากนี้ ตนยังมีความเป็นห่วงเพราะกฎข้อห้ามในหลายประเทศยังถือว่ากัญชาเป็นยาเสพติด และมองว่าขณะนี้ประเทศไทยเป็นประเทศเสรีกัญชาที่ไร้ขอบเขตที่สุดในโลก พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดไม่มีการควบคุมกัญชาบางส่วนเหมือนกาวและทินเนอร์ที่แม้จะไม่ใช้ยาเสพติด แต่เมื่อนำไปใช้เสพจะมีความผิดตาม พรบ.วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ดังนั้นช่อดอกกัญชาซึ่งมีปริมาณสาร THC 5-20% จึงไม่ควรอยู่ประเภทเดียวกับใบ

 

ส่วนที่มีกรรมาธิการฯของสภาผู้แทนราษฎรออกมาให้ความเห็นว่าจะมีกฎหมายควบคุมตามมานั้น ตนมองว่ายังมีกระบวนการพิจารณากฎหมายอีกหลายขั้นตอน แต่ระหว่างนี้กลับปล่อยให้หน่วยงานต่างๆออกประกาศควบคุมกันเองทั้งสถานศึกษา วัดวาอาราม

 

ดังนั้น ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเร่งออกมาตรการควบคุมในระหว่างยังไม่มีกฎหมายบังคับใช้ และย้ำว่า ร่างกฎหมายกัญชา กัญชงที่กำลังพิจารณาในชั้นกรรมาธิการฯของสภาผู้แทนราษฎร หากยังร่างกฎหมายอยู่ภายใต้หลักเสรีแบบนี้

 

โดยไม่กำหนดประเภทการใช้งานที่ชัดเจนรวมถึงบทกำหนดโทษ เมื่อร่างกฎหมายมาถึงชั้นการพิจารณาของวุฒิสภา วุฒิสภาอาจมีการเสนอให้มีการแก้ไขใหม่ ซึ่งทำให้เวลาที่ล่าช้ามากกว่าเดิม และอาจไม่ทันระยะเวลาของสภาชุดนี้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube