Home
|
ข่าว

กรมทรัพย์สินฯ ยกระดับลิขสิทธิ์ไทยในเวทีโลก

Featured Image
กรมทรัพย์สินทางปัญญา แสดงนโยบายขับเคลื่อนทรัพย์สินทางปัญญาไทยในเวทีโลก พร้อมเดินหน้าเข้าร่วมสนธิสัญญาลิขสิทธิ์ดิจิทัล ยกระดับการคุ้มครองงานลิขสิทธิ์ไทย

 

 

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก ซึ่งมีหัวหน้าสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญากว่า 193 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วม ที่ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส

 

โดยได้แสดงผลงานสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรด้วยนโยบาย Smart DIP เน้นนำเทคโนโลยีมาใช้ตอบโจทย์ความต้องการประชาชน พร้อมยื่นหนังสือแสดงเจตจำนงค์เข้าเป็นสมาชิกสนธิสัญญาลิขสิทธิ์ยุคดิจิทัล และสร้างความร่วมมือด้านการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญากับนานาชาติ

 

ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาในฐานะตัวแทนประเทศไทยได้รับเกียรติให้ร่วมกล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุมสมัชชาใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO General Assembly : WIPO GA) เพื่อแสดงนโยบายและพัฒนาการด้านทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

 

ซึ่งเน้นการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาระบบการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาไทย ควบคู่กับการส่งเสริมการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน รวมทั้งการแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในต่างประเทศ เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศให้ข้ามผ่านประเทศที่มีกับดักรายได้ปานกลาง

 

และโอกาสนี้ กรมฯ ได้ยื่นภาคยานุวัติสารเข้าเป็นสมาชิกสนธิสัญญาว่าด้วยลิขสิทธิ์ขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก หรือ WIPO Copyright Treaty (WCT) เพื่อยกระดับการคุ้มครองงานลิขสิทธิ์ไทยให้สามารถบังคับใช้สิทธิในประเทศภาคีสมาชิก สามารถระงับการละเมิดลิขสิทธิ์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ทันท่วงที ตอบโจทย์การค้ายุคดิจิทัล

 

 

สร้างบรรยากาศทางการค้าการลงทุนในประเทศ และกรมฯ ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) และมูลนิธิเครือข่าย เทคโนโลยีสารสนเทศไทย เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบระงับข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวกับชื่อโดเมนของไทย ช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าถึงการปกป้องสิทธิที่เป็นธรรม ประหยัด และรวดเร็วอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube