Home
|
ข่าว

สภาเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อเนื่องวันที่ 2

Featured Image
ประชุมสภา อภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 2 หลังวันแรกฝ่ายค้านซักฟอกไปแล้ว 5 รัฐมนตรี “จุติ”ชี้ข้อกล่าวหาไม่เป็นความจริง ขณะ “ชัยวุฒิ” ยันเร่งแก้ปัญหาคอลเซ็นเตอร์ เต็มที่

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุม เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามมาตรา 151 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 วันที่ 2 โดยเมื่อวานนี้ เมื่อมีการอภิปรายเป็นเวลาพอสมควรแล้ว ประธานฯ การประชุม สั่งพักการประชุมเวลา 23.52 น. และได้นัดประชุมต่อในวันพุธที่ 20 กรกฎาคม 2565 เวลา 08.30 น.

 

โดยวันแรกฝ่ายค้าน ได้อภิปรายรัฐมนตรีไปแล้ว 5 คน ซึ่งรัฐมนตรีแต่ละคนได้ลุกขึ้นชี้แจงข้อกล่าวหา ยกเว้น นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่จะชี้แจงในวันนี้

 

ขณะเดียวกัน ก่อนปิดการประชุม เมื่อวานนี้ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ชี้แจงว่า การที่ตนมาเป็นผู้บริหารกระทรวงนี้ มีความรู้สึกเช่นเดียวกับสมาชิกฯ ที่ต้องการให้การเคหะแห่งชาติ มีการเปลี่ยนแปลง โดยตนสนับสนุนการที่สมาชิก จะยื่นให้กับ ป.ป.ช. ตรวจสอบการบริหารงานที่สมาชิก คิดว่า ผิดปกติ และได้มีการอภิปรายย้อนหลังไปใน ปี 2537 และปี 2543

 

ซึ่งตนกำลังให้ผู้บริหารการเคหะแห่งชาติ ค้นเอกสาร เพื่อจะได้ชี้แจงในสภาเข้าใจว่า ข้อกล่าวหานั้น ไม่เป็นความจริง ทั้งนี้ ร้อยละ 90 ของเรื่องที่สมาชิกฯ ได้หยิบยกขึ้นมาพูดนั้นเกิดขึ้นก่อนที่ตนจะเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ตนไม่ได้ปฏิเสธความรับผิดชอบ และตนจะแก้ไขปัญหาที่สั่งสมมานาน

 

 

ด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชี้แจงว่าที่สมาชิกฯ ได้กล่าวนั้น เป็นปัญหาอาชญากรรมในโลกออนไลน์ ซึ่งไม่ได้เกิดเฉพาะที่ประเทศไทย โดยทุกประเทศที่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างแพร่หลายจะมีปัญหานี้ทุกประเทศ และที่สำคัญประเทศไทยมีปัญหาหนักใน ช่วงที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน เนื่องจากมีระบบอินเตอร์เน็ตที่ดีมาก มีผู้ใช้อย่างแพร่หลาย มีอัตราการใช้อินเทอร์เน็ตไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของคนไทยทั้งประเทศ โดยทุกที่เมื่อมีคนดี ก็จะต้องมีคนไม่ดี มีคนร้ายเข้ามาเอาเปรียบหลอกลวงและสร้างปัญหาให้กับสังคม ซึ่งทุกวงการจะมีอยู่ โดยวันนี้คนเข้ามาในโลกออนไลน์กันมาก คนร้าย จึงตามมาด้วย

 

โดยเป็นภารกิจสำคัญที่รัฐบาลเข้าใจและเร่งแก้ไขปัญหานี้มาโดยตลอด มีการตั้งหน่วยงานดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะในการแก้ไขปัญหาคดีออนไลน์ต่าง ๆ แก๊ง Call Center การหลอกลวงในรูปแบบต่าง ๆ และที่สำคัญเป้าหมายที่ต้องการขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรมคือต้องจับกุมดำเนินคดีกระบวนการแก๊ง Call Center ให้ได้

 

ในขณะที่คดีมีจำนวนมาก ซึ่งจะต้องเพิ่มกำลังคนและปรับปรุงองค์กรให้แข็งแกร่งและมีบุคลากรอย่างเพียงพอ โดยต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่พี่น้องประชาชน และต้องขอขอบคุณสื่อมวลชนที่ช่วยกันเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจว่า สิ่งที่เกิดบนโลกออนไลน์นั้นอาจไม่ใช่ของจริงเสมอไป จึงต้องให้ความรู้และต้องเตือนประชาชน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube