Home
|
ข่าว

“วิษณุ” โยนถามนายกฯปรับครม. -ปม 8 ปีรอศาลรธน.

Featured Image
“วิษณุ” โยนถามนายกฯปรับครม. ไลน์หลุด ต้องถามกกต. หากไม่มีช่องทางสอบคงยาก ขณะ ปม 8 ปี ต้องรอศาล รัฐธรรมนูญ

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังทราบผลการโหวตในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจมาตรา 151 ว่า เบื้องต้นนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ จะประเมินได้ก็ต่อเมื่อนำรายชื่อคนโหวตลงคะแนนมาดู ก็จะได้รู้ว่าการที่ฝ่ายค้านมีคะแนนเสียง 224 คะแนนนั้นหายไปไหน จึงได้มีคะแนนมากที่สุดเพียง 206-207 แต่ขณะเดียวกันฝ่ายรัฐบาลมีเสียงอยู่มาก แล้วเสียงรัฐบาลหายไปไหน ทำไมจึงไม่เท่ากับจำนวนที่ควรจะมี ดังนั้น ต้องนำรายชื่อมาดูถึงจะวิเคราะห์ได้ ถ้าดูจากตัวเลขแบบนี้ ยังดูไม่ได้

 

ส่วนผลการอภิปรายขณะนี้ทำให้มีกระแสข่าวเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปถามนายกรัฐมนตรี เพราะไม่ทราบรายละเอียด ยังไม่เคยได้ยิน

 

สำหรับ 2 ตำแหน่งรัฐมนตรีที่ยังว่างอยู่ ถึงเวลาจำเป็นที่จะต้องตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องถามนายกฯเท่านั้น แต่ 2 ตำแหน่งนั้น ก็ว่างมาเป็นปีแล้ว

 

ขณะที่กรณีไลน์หลุดและสลิปภาพหลักฐานการโอนเงินหลุดออกมาเช่นนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ต้องหยิบยกขึ้นมาเองหรือต้องมีผู้ร้องให้ตรวจสอบหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ได้ทั้งสองอย่าง ซึ่งถ้ากกต. ไม่มีช่องทางใดเลยจะหยิบขึ้นมาก็ยาก แต่ถ้าคาหนังคาเขา ก็สามารถหยิบขึ้นมาได้ แต่ความผิด จะผิดทั้งผู้ให้และผู้รับเลยหรือไม่นั้น ผู้ให้ไม่ได้พูดถึงไว้ ยกเว้นที่จะรู้มูลเหตุจูงใจว่าให้ทำไม แต่ผู้รับนั้นเกิน 3,000 บาทไม่ได้อยู่แล้ว

 

ทั้งนี้ หากมีเหตุผลมีเจตนาในเรื่องของการดูแลได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ว่าอะไรที่จะพูดกัน จะเป็นการดูแลหรือจะเป็นการทำบุญก็สุดแล้ว ทั้งนี้ไม่อยากตอบว่าเขาจะใช้เหตุผลให้เงินเพื่อสนับสนุนทางการเมืองของพรรคหรือไม่ แต่คิดว่าเขาคงใช้เหตุผลนี้พูดกัน

 

นอกจากยี้ นายวิษณุยังกล่าวถึงกรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีที่กำลังจะเป็นปัญหานี้จะต้องให้กฤษฎีกาเป็นฝ่ายตีความหรือไม่ ว่า สุดท้ายจะต้องไปฟังคำนิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอยู่ดี กฤษฎีกาและสภาก็สามารถตีความได้ แต่ทำให้รู้ขึ้นมาเท่านั้น แต่จะไม่มีคนเชื่อถือ ซึ่งในบางครั้งศาลรัฐธรรมนูญตีความออกมาแล้วก็ยังไม่มีใครเชื่อเลย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube