Home
|
ข่าว

“สมศักดิ์” ลั่นปิดประตูตายบัตรเลือกตั้งใบเดียว

Featured Image
“สมศักดิ์” ลั่นปิดประตูตายบัตรเลือกตั้งใบเดียว ไม่เหมาะสถานการณ์ปัจจุบัน ไม่หวั่นส.ส.ไหลออกพปชร. ยัน พล.อ.ประวิตร ตั้งใจทำงานมาก อุบย้ายหนีขออย่าเพิ่งถาม

 

 

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อระหว่างหาร 500 และหาร 100ที่ทางฝ่ายค้านจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า จะต้องรอให้ทางสภาประชุมจนจบวาระ 3 ไปก่อน จากนั้น เป็น หน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งจะต้องทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ ส่วนไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ ก็สุดแล้วแต่ โดยในวันนี้จะต้องจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของสภา ซึ่งมีเวลาอยู่อีก 2 สัปดาห์ ในการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองและร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการการเลือกตั้ง เพื่อให้แล้วเสร็จทันกรอบเวลา

 

 

เมื่อถามว่ายังยืนยันว่า สูตรคูณคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 เป็นไปได้ยากใช่หรือไม่ นายสมศักด์ ระบุว่า ประการแรกคือมันย้อนแย้งกัน และประการที่สองคือยู่ที่คณิตศาสตร์ในการคำนวน ตัวเลขที่ออกมาก็จะเห็นได้ชัด หากทำการบ้านกันสักนิดหนึ่งก็คงไม่ต้องมาถกเถียงกันแบบนี้ ซึ่งตัวเลขที่ออกมาจะมีผลกระทบมากมาย

 

 

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้กลับมาใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ว่า ข้อเท็จจริงไม่มี โดยพรรคพลังประชารัฐ เรื่องบัตรเลือกตั้งใบเดียวไม่มีแน่นอนซึ่งจากที่คุยกับหลายฝ่ายในพรรค บัตรเลือกตั้งใบเดียวไม่น่าจะเป็นไปได้แล้ว โดยต่อไปก็จะเดินไปสู่การพิจารณาวาระ 3 ส่วนแนวทางนั้นก็จะเป็น/ปตามที่ได้มีการพูดคุยกันไว้

 

 

เมื่อถามว่าบัตรเลือกตั้งใบเดียวไม่เหมาะกับสถานการณ์ในปัจจุบันใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ ปฏิเสธว่าไม่มีเหตุผลอะไร เพราะได้มีการพูดคุยกันจบแล้ว เรากลับมาเป็น 2 ใบแล้วไม่น่าจะกลับไปได้อีก ส่วนเป็นการปิดประตูตายบัตรเลือกตั้งใบเดียวใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ ระบุว่า ตนเข้าใจว่าเป็นอย่างนั้น

 

 

ส่วนปรากฏการณ์นักการเมืองยายพรรคในช่วงนี้ เพราะมีคนในพรรคพลังประชารัฐ ย้ายออกไปตั้งพรรคใหม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนหนึ่งมาจากกฎหมายที่ทำให้ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง แต่เมื่อกฎหมายพิจารณาจบ เรื่องเหล่านี้คงจะสงบ เพราะพวกเขาคงจะคิดได้ว่าเหมาะสมตรงไหนอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ไม่น่าวิตกกังวลอะไร เมื่อ ทุกอย่างเข้าที่เข้าทางก็จะจบในเร็ววัน

 

 

นายสมศักดิ์ เชื่อว่า การเลือกตั้งในครั้งต่อไปทางพรรคพลังประชารัฐน่าจะไม่มีความแตกต่างจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา ประเมินว่าพรรคพลังประชารัฐในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้าคงไม่ต่างไปจากเดิมมากนัก ซึ่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐตั้งใจทำงานมาก คนภายในพรรคก็เห็นอกเห็นใจ ส่วนตนเองจะย้ายพรรคด้วยหรือไม่ นายสมศักดิ์ ตอบว่า อย่าพึ่งตัดสิน เพราะยังเร็วเกินไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube