Home
|
ข่าว

“มงคลกิตติ์” ขออีก 47 ชื่อยื่นปธ.สภาชงตีความนายกฯ 8 ปี

Featured Image
“มงคลกิตติ์” ขอเพื่อน ส.ส.ลงชื่ออีก 47 คน ยื่นประธานสภา ส่งศาล รธน.วินิจฉัยนายกฯ 8 ปี

 

 

 

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส. พรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวถึง การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบวาระ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าได้ร่างหนังสือ เพื่อขอให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องนายกฯ 8 ปี แล้ว ซึ่งขณะนี้เหลือเพียงให้สมาชิกร่วมลงรายชื่ออีก 47 รายชื่อ โดยเรื่องนี้ได้ปรึกษากับผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรแล้วว่าจะร่วมกันเซ็นชื่อเพื่อยื่นเรื่องส่งต่อให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งเรื่องให้ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

นอกจากนั้นตนได้เข้าไปดูรายงานการประชุมในสมัยการร่างรัฐธรรมนูญของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ แล้วซึ่งชัดเจนแล้วว่าการตีความนายกฯ 8 ปี ต้องนับรวมนายกฯ ก่อนประกาศ ซึ่งหมายความว่านายกรัฐมนตรีตามมาตรา 128 วรรค 4 จึงครอบคลุมไว้หมดแล้ว ไม่ได้ยกเว้นคนใดคนหนึ่ง ดังนั้นรัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงตีความและมีผลย้อนหลังได้หมด จะมาเว้นให้ พล.อ. ประยุทธ์ ไม่ได้ โดยหลังเที่ยงคืนของวันที่ 23 สิงหาคมนี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีจะเข้ามารักษาการแทนนายกรัฐมนตรีโดยตำแหน่งและหากพล.อ.ประยุทธ์ ต้องการที่จะอยู่ต่อต้องใช้วิธีโดยการให้ส.ส.ต้องลงรายชื่อขอแก้ไขกฎหมายจำนวน 97 คนเพื่อแก้รัฐธรรมนูญให้พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อไป

 

นอกจากนี้นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส. พรรคไทยศรีวิไลย์ ยังได้กล่าวถึงการพิจารณาพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเรื่องสูตรคำนวณบัญชรายชื่อแบบหาร 500 หรือ หาร 100 ว่าการพิจารณากฎหมายลูกฉบับนี้ได้พิจารณาผ่านมาตราดังกล่าวมาแล้วคือการหารด้วย 500แต่ประเด็นขณะนี้คือทางพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐได้จับมือกันเพื่อไม่เข้าร่วมประชุมถึงแม้จะไม่ใช่ทุกคนแต่ก็เป็นเสียงส่วนใหญ่ ซึ่งหากใช้สูตรหาร 500 ตนจะได้ประโยชน์จากส่วนนี้เนื่องจากเป็นพรรคขนาดเล็ก

 

ดังนั้นหากที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันนี้มีองค์ประชุมครบเพื่อลงมติ ในฐานะพรรคไทยศรีวิไลย์จะงดออกเสียง เนื่องจากเป็นผลประโยชน์ส่วนตัว ซึ่งเดิมทีการแก้ไขรัฐธรรมนูญถูกมองว่าเป็นการแก้ไขเพื่อผลประโยชน์ไม่พรรคการเมืองขนาดเล็กก็พรรคการเมืองขนาดใหญ่  สำหรับ ส.ส.ที่ไม่เข้าประชุม หรือ วอล์คเอาท์ จะเป็นการกระทำที่ผิดต่อข้อบังคับการประชุมร่วมกันของรัฐสภาหรือไม่ก็ให้เป็นหน้าที่ของผู้ร้องเรียน หรือนักร้อง เป็นผู้ทักท้วง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube