Home
|
ข่าว

“ชัยวุฒิ” ยันไม่มีใครสั่งส.ส.-ส.ว. คว่ำกม.ลูก

Featured Image
“ชัยวุฒิ” ยันไม่มีใครสั่งการ ส.ส.-ส.ว. คว่ำกฏหมายลูกหาร 500 ย้ำเป็นเอกสิทธิ์ เชื่อเป็นทางออกที่ดีกับการเลือกตั้งในอนาคต

 

 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันเหตุสภาล่ม ในการพิจารณาร่าง พรป.ส.ส.จนส่งผลให้ต้องกลับไปใช้ร่างเดิมที่รัฐบาลเสนอ นั่นไม่ได้มีการสั่งการณ์ ให้ส.ส.ไม่เข้าร่วมการประชุม การทำหน้าที่ส.ส. ส.ว. ในสภาถือเป็นเอกสิทธิ์ในการตัดสินใจลงมติหรือไม่เข้าร่วมการประชุมได้

 

ทั้งนี้ ย้ำว่า พรรคพลังประชารัฐ ไม่มีคำสั่งในเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายรัฐมนตรีหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็ไม่ได้สั่งการ แต่ยอมรับว่าส.ส.และส.ว.มีการพูดคุยเรื่องดังกล่าว ซึ่งบางคนไม่เห็นด้วยกับการหาร 500 ขณะที่บางคนเกรงว่าจะขัดรัฐธรรมนูญ เมื่อถึงวาระ3 อาจจะงดออกเสียงหรือโหวตให้ตกไป เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะมีปัญหาเพราะต้องมีการเสนอกฎหมายเลือกตั้งใหม่ ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน และจะไม่ทันสมัยประชุมนี้ หรืออาจไม่ทันในปีนี้ด้วย

 

ดังนั้นจากที่ตนได้มีการพูดคุยกับส.ส.และส.ว. ส่วนใหญ่เห็นว่าไม่ควรเข้าร่วมการพิจารณาเพื่อให้กฎหมายไม่ผ่านตามกรอบเวลา 180 วัน และให้นำร่างของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่เคยผ่านคณะรัฐมนตรีกลับมาใช้ ซึ่งเชื่อว่าเป็นร่างที่เหมาะสมและเป็นกลาง ดีกว่าปล่อยให้เข้าสู่วาระ3แล้วโหวตไม่ผ่าน พร้อมยืนยันว่า ไม่มีใครถูกกดดันได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์

 

ทั้งนี้ นายชัยวุฒิ ยืนยันว่าไม่มีคำว่าเผด็จการรัฐสภา เพราะทุกคนมีอิสระในการทำงานไม่สามารถสั่งการได้ และตนเห็นว่าจบแบบนี้ดีกว่า เพราะกฎหมายเลือกตั้งจะมีการประกาศใช้เร็วขึ้นส่วนที่ก่อนหน้านี้มีการโหวตรับปรับการหาร500 นั้นถือว่าเป็นสิทธิ์ของแต่ละบุคคล ทุกคนมีความคิดของตนเอง ไม่ใช่การสั่งการเป็นความคิดที่หลากหลาย การแก้กฎหมายเลือกตั้งโดยเฉพาะกติกาที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง มีผลกระทบต่อพรรคการเมืองและ ส.ส และการเลือกตั้งในอนาคต ถือเป็นเรื่องที่สำคัญจะให้ทุกคนเห็นตรงกันคงไม่ได้ เนื่องจากเป็นชีวิตของเขาว่าต่อไปจะได้เป็นส.ส.หรือไม่ จึงต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของตนเองและพรรคการเมือง พร้อมย้ำสั่งกันไม่ได้แน่นอน

 

ขณะเดียวกันปฏิเสธว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เกมการเมือง ดีกว่าเสนอใหม่ ที่ต้องใช้เวลาหลายเดือนและจะทำให้จัดการเลือกตั้งไม่ทันนี่ถือเป็นทางออกที่ดีที่สุด สำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอนาคต ดังนั้นอยากให้เข้าใจส.ส.-ส.ว. ด้วยเมื่อถามว่า มีเอฟเฟคทำให้ น.ส.วทันยา บุนนาค ลาออกจากส.ส.และสมาชิกพรรคพลังประชารัฐนั้น ไม่ทราบต้องไปถามเจ้าตัวเอง และไม่ทราบจะเกิดแรงกระเพื่อมต่อหรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า น.ส.วทันยา คงไม่ได้ลาออกเพราะเรื่องดังกล่าว อาจจะเป็นเรื่องส่วนตัว และขณะนี้มีการตั้งหลายพรรคการเมือง อาจจะไปอยู่พรรคใหม่ก็ได้ ใครจะไปรู้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube