Home
|
ข่าว

“พริษฐ์” แกะรอยงบ 66 ซัดจัดสรรเพื่อประโยชน์การเมือง

Featured Image
“พริษฐ์” แกะรอย งบ 66 ซัดจัดสรรเพื่อประโยชน์ทางการเมืองมากกว่าประชาชน ยกกรณีซ่อมถนน-แหล่งน้ำ เอื้อ 2 พรรคใหญ่ ด้าน “พิเชษฐ์” ไล่ “นายกฯ” ก่อน24 ส.ค.

 

 

การประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท วาระสอง เป็นวันแรก เข้าสู่การพิจารณามาตรา 4 ว่าด้วยภาพรวมของงบประมาณ ที่กำหนดไว้เป็นวงเงินจำนวน 3.185 ล้านล้านบาท กมธ.และส.ส. อภิปรายขอปรับลดงบประมาณ พร้อมตั้งข้อสังเกตด้วยว่า เป็นการจัดสรรงบประมาณที่มุ่งตอบโจทย์และผลประโยชน์ทางการเมือง โดยจัดสรรงบแบบกระจุกให้เฉพาะพื้นที่ เฉพาะจังหวัดที่มีรัฐมนตรี และส.ส.ของพรรครัฐบาลเท่านั้น

 

ทั้งนี้ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สมาชิกพรรคก้าวไกล ในฐานะ กมธ. อภิปรายให้ปรับลดงบประมาณ 5% พร้อมให้เหตุผลว่า งบประมาณ 3.185 ล้านล้านบาท พบว่า ปัญหาใหญ่ คือ การใช้เงินผิดจุด ไม่ตอบโจทย์ ไม่จำเป็นและไม่เป็นธรรม เพราะตั้งงบประมาณที่ไม่ตอบโจทย์ภาพกว้าง ภาพใหญ่ ภาพไกล และภาพรวม โดยเฉพาะการจัดสรรงบประมาณไม่มองภาพกว้างของคนทั้งประเทศ ผ่านการจัดสรรงบประมาณไปสู่โครงการต่างๆ อย่างเป็นธรรม เช่น โครงการถนนและโครงการน้ำกว่า 50% ของงบลงทุน พบว่า งบกระจุกตัวบางจังหวัด งบซ่อมถนนของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท 7 จังหวัดที่ได้งบสูงสุด มียอดรวมถึง 25%ของงบทั้งประเทศ ขณะที่งบน้ำพบว่า 7 จังหวัดที่ได้งบสูงสุด มียอดรวม 36% ของงบทั้งประเทศ

 

สำหรับงบซ่อมถนนนั้น แม้ว่าพรรคต้นสังกัดของ รมว.คมนาคม จะมีส.ส.เขต 34% ของทุกจังหวัด แต่เมื่อดูใน 7 จังหวัดที่ได้งบสูงสุด มีส.ส.เขตที่คิดเป็น 100% ขณะที่งบปรับปรุงแหล่งน้ำนั้น แม้พรรคต้นสังกัดของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีส.ส.เขต 21% ของทุกจังหวัดทั่วประเทศ แต่เฉพาะ 7 จังหวัดที่ได้งบสูงสุด มีส.ส.เขต 43%

 

จึงมีคำถามว่า รัฐบาลจัดสรรงบประมาณคำนึงถึงความเดือดร้อนอย่างเป็นธรรม หรือจัดสรรงบบนพื้นฐานของผลประโยชน์ทางการเมือง ทั้งนี้ การจัดสรรงบทำแบบเบี้ยหัวแตก จัดสรรงบให้โครงการเล็กๆ ที่ได้ทำมากกว่าทำแล้วแก้ปัญหา โดย 70% เป็นโครงการที่ใช้เงินลงทุนน้อยกว่า 100 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังพบว่า เป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น เพิ่มหนี้สาธารณะและไม่คำนึงถึงปัญหาในอนาคต เช่น การเพิ่มเงินประกันสังคมให้ 1.6% ทั้งที่จะมีผู้ประกันตนเพิ่ม 3.6% “

 

ขณะ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ อภิปรายให้ปรับลดงบประมาณ เนื่องจากพบว่ามีการจัดสรรงบที่กระจุกตัวในพื้นที่ที่รัฐมนตรีของรัฐบาล และส.ส.ในสังกัดรัฐบาลเท่านั้น ส่วนพื้นที่ ที่ไม่มี ส.ส. อยู่ตามยถากรรม

 

ด้านนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายพร้อมเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลาออกจากตำแหน่ง ก่อนที่จะถึงวันครบวาระ 8 ปีที่ดำรงตำแหน่งนายกฯ ในวันที่ 24 สิงหาคม เพราะที่ผ่านมา สร้างความเสียหายให้ประเทศ และเป็นรัฐบาลที่ก่อหนี้สูงสุด ส่วนรัฐบาลที่จะมาบริหารราชการแผ่นดินต่อ เป็นความน่าสงสาร เพราะต้องกู้เงินเพื่อมาชดใช้หนี้ของคณะรัฐประหาร

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube