Home
|
ข่าว

มติสภา 258 ต่อ180 เสียงผ่านวาระ 3 งบฯ 66

Featured Image
มติสภาฯ 258:180 เสียง เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2566 วงเงินกว่า 3.1 ล้านล้านบาท หลังถกยืดเยื้อทิ้งทวนก่อนครบวาระ พร้อมส่ง ส.ว.พิจารณาต่อ

 

 

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2566 วงเงินกว่า 3,100,000 ล้านบาท ในวาระที่ 3ภายหลังการพิจารณารายมาตราในวาระที่ 2 เสร็จสิ้น ด้วยมติ 258 ต่อ 180 เสียง หลังที่ประชุมฯ ได้ใช้ระยะเวลาการพิจารณาถึง 5 วัน 5 คืน กินระยะเวลาถึง 2 สัปดาห์เนื่องจากประสบปัญหาความล่าช้าในการพิจารณา และปัญหาองค์ประชุมไม่เพียงพอ จนทำให้สภาฯ ล่ม

 

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ขอบคุณสภาผู้แทนราษฎร ภายหลังที่ได้ให้ความเห็นชอบร่างงบประมาณฯ 2566ของรัฐบาลฉบับนี้ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ ให้ประเทศมีความมั่นคง ประชาชนมีความสุข สร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำในสังคมและขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืน พร้อมยืนยันว่า คณะรัฐมนตรี พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะ และข้อห่วงใยของ ส.ส. รวมถึงข้อสังเกตของกรรมาธิการฯ ไว้ทั้งหมด โดยจะนำไปปรับปรุงแก้ไขในหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชน ได้รับประโยชน์จากงบประมาณก้อนนี้มากที่สุด และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศต่อไป

 

ขณะเดียวกัน กรรมาธิการฯ ยังมีข้อแนะนำให้รัฐบาล หามาตรการเพิ่มรายได้ให้กับรัฐ เช่น การเพิ่มนำผู้มีเงินได้เข้าสู่ระบบการเสียภาษา เพราะปัจจุบันมีผู้เสียภาษีเงินได้ราว 10 ล้านคนเท่านั้น รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีที่ดิน และภาษีมรดก รวมถึงภาษีลาภลอย และภาษีกำไรจากเงินลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ เป็นต้น ขณะเดียวกันรัฐบาลควรใช้ประโยชน์เงินนอกงบประมาณให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะในปี 2566 รัฐบาล คาดว่า จะมีเงินนอกงบประมาณสูงกว่า 4,500,000 ล้านบาท

 

สำหรับขั้นตอนหลังสภาผู้แทนราษฎร ลงมติให้ความเห็นชอบในวาระ 3 เสร็จสิ้นแล้ว ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะส่งร่างงบประมาณฉบับนี้ ไปให้วุฒิสภาพิจารณาต่อตามขั้นตอนโดยที่วุฒิสภา จะไม่สามารถแก้ไขเพิ่มเติมใด ๆ ได้ และจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 20 วัน ก่อนส่งร่างกฎหมาย คืนไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

 

ทั้งนี้ การจัดทำร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2566 ในครั้งนี้ ถือเป็นการจัดทำงบประมาณครั้งสุดท้ายของคณะรัฐมนตรี และสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ก่อนที่จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี ในปี 2566 นี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube