Home
|
ข่าว

“นิพนธ์” แจงสภายันไม่นิ่งนอนใจแก้ปัญหาน้ำท่วม

Featured Image
“นิพนธ์” แจงกระทู้สภา ยันไม่นิ่งนอนใจ แก้ปัญหาน้ำท่วม ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขต่อเนื่อง รับไม่สามารถคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำว่าฝนจะตกหนักในพื้นที่ใด

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส. จังหวัดพะเยา พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดไปถึงนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากทั่วทุกภาคในประเทศไทย โดยเฉพาะเดือนสิงหาคมปีนี้ที่ประสบปัญหาเยอะที่สุด และรัฐบาลก็ใช้งบประมาณผ่านกระทรวงมหาดไทยในการซ่อมแซมถนนหนทาง ซึ่งเห็นว่าไม่ใช่การแก้ไขปัญหาในเชิงสร้างสรรค์ และเห็นว่ารัฐบาลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และมีบางพื้นที่ทับซ้อนกับเขตป่าสงวน เดือดร้อนมายังผู้แทน ที่จะต้องหาวัสดุมาซ่อมแซมถนนในพื้นที่

 

อีกทั้งผลกระทบจากพายุมู่หลานก็แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลไม่มีการเตรียมการ มีเพียงการแจกถุงยังชีพเป็นบางจุด ไม่ทั่วถึง และตลอดระยะเวลาแปดปีที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้เตรียมการแก้ไขในเรื่องนี้ ซึ่งเห็นว่าหากรัฐบาลไม่พูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงงบประมาณการซ่อมแซมถนนในส่วนที่เป็นเขตป่า ไม่สามารถใช้งบประมาณของรัฐบาล ชาวบ้านจึงเป็นผู้รับกรรม และให้ส.ส.ในพื้นที่ช่วยเหลือ จึงอยากให้นายนิพนธ์หาทางแก้ไขโดยเร็วที่สุด

 

ด้านนายนิพนธ์ กล่าวยอมรับว่า ในช่วงมรสุม รัฐบาลสามารถเตรียมการได้ ในส่วนที่รับมือกับทางน้ำไหล ไม่ให้มีสิ่งกีดขวางทางน้ำ และกักเก็บน้ำ เพื่อนำน้ำมาใช้ในฤดูแล้ง ทั้งการเกษตรและอุปโภคบริโภค พร้อมยอมรับว่าแต่ละวันไม่สามารถคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำว่าฝนจะตกหนักในพื้นที่ใดบ้าง ดังนั้นเมื่อฝนตกไปในพื้นที่ ป่า เขา หรือที่ไม่มีพื้นที่รับน้ำ รัฐบาลไม่ได้นิ่งใจ ย้ำว่า รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณ ภัย กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงคมนาคมได้มีการพูดคุยกันตลอด ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบกลางนำไปแก้ไขปัญหานี้อยู่เป็นประจำอยู่แล้ว

 

อย่างไรก็ตาม ปีนี้เป็นปีแรกที่กระทรวงมหาดไทยของบกลาง 2,700 กว่าล้านเพื่อให้ท้องถิ่นไปซ่อมบำรุงถนนหลังได้รับความเสียหายจากปัญหาอุทกภัย จึงแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งเฉย และสิ่งไหนที่เกินกำลังศักยภาพของท้องถิ่น ก็หางบประมาณกลางนำลงไปช่วยเหลือ และเข้าใจว่าท้องถิ่นมีปัญหาเรื่องการถ่ายโอนภารกิจและงบประมาณที่จะลงมาแก้ไขปัญหา ในฐานะที่ตนทำงานในท้องถิ่นก็รับทราบปัญหาเป็นอย่างดี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube