Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ยันไม่มีแผนสำรองปม 8 ปี “ประยุทธ์”

Featured Image
“วิษณุ” ยันไม่มีแผนสำรองปม 8 ปี “ประยุทธ์” ชี้หากพ้นตำแหน่งไม่ควรรักษาการต่อ ควรเป็น “ประวิตร” รักษาการ จนกว่าจะมีนายกฯคนใหม่ ไม่ตอบความหมาย “นายกฯขาดตอน” ขอให้รอฟังศาล

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อพิจารณาเรื่องของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่ง 8 ปี จะถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัวจะกระทำได้หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่เป็นเรื่องการดำรงตำแหน่งทางราชการที่มีปัญหา ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาของประเทศและมีการแต่งตั้งมานานแล้วตั้งแต่เดือนม.ค.

 

โดยนายวิษณุ ไม่ชี้แจงถึงคำว่า “นายกฯขาดตอน” หลังมีการปรากฏคำนี้อยู่บนหนังสือชี้แจงของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งส่วนตัวไม่ทราบและขอให้รอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ขออย่าเพิ่งวิพากษ์วิจารณ์ ส่วนการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามบทเฉพาะกาล ที่พล.อ.ประยุทธ์ อ้างในคำชี้แจง ถือเป็นการกล่าวอ้าง ตามมาตรา 264 ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่ามาถาม เพราะเป็นคำชี้แจง อาจจะจริงบ้าง ไม่จริงบ้าง เขาก็ให้การไป และตอบในประเด็นต่างๆที่ผู้ร้องตั้งประเด็นไว้

 

แต่สุดท้ายจะเป็นอย่างไรถูกหรือผิด ฟังขึ้นหรือฟังไม่ขึ้นก็อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ส่วนตัวก็คิดว่าบางประเด็นที่ทีมกฎหมายตอบไป ตนก็ไม่เห็นด้วยที่จะต้องไปตอบ มันไม่มีอะไรที่จะต้องไปตอบทั้งหมด เช่น เรื่องที่เคยกล่าวอ้างว่ามีคำวินิจฉัยของศาลไปแล้ว ซึ่งไม่ได้ตรงกับเรื่องนี้ แล้วจะไปชี้แจงทำไม แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะอย่างมากก็แค่เสมอตัว ก่อนจะย้ำอีกว่าขอให้รอฟังคำวินิจฉัยของศาล มันไม่มีประโยชน์ที่จะมาวิพากษ์วิจารณ์

 

นายวิษณุ ยังยืนยันว่า รัฐบาล ไม่ได้มีแผนสำรองกรณีดำรงตำแหน่ง 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ไว้ เพราะมีแค่ 2 ทาง หากอายุการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้นับจาก 24 ส.ค.65 วันรุ่งขึ้นพล.อ.ประยุทธ์ก็มาทำงานต่อได้ทันที แต่หากครบตั้งแต่ 24 ส.ค.65 พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ต้องกลับมา และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็นั่งรักษาการต่อไป จะกี่เดือนกี่วันไม่รู้จนกว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภา จะเรียกประชุมสภาเพื่อเริ่ม กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยไม่มีอะไรโมฆะทั้งสิ้น

 

นายวิษณุ ยังกล่าวขยายความอีกว่า หาก ศาลชี้ให้พล.อ.ประยุทธ์ หมดวาระ ก็จะมีผลให้คณะรัฐมนตรีทั้งคณะต้องพ้นไปด้วย แต่ยังคงให้รักษาการไปได้ ส่วนคนที่จะรักษาการนายกรัฐมนตรี จะเป็นพล.อ.ประยุทธ์ หรือจะเป็นพล.อ.ประวิตรก็ได้แล้วแต่ แต่หากพูดถึงคำว่าควรหรือไม่ควร พล.อ.ประยุทธ์ไม่ควรรักษาการ พล.อ.ประวิตรควรรักษาการต่อไปจนกว่าจะได้นายกศคนใหม่

 

ซึ่งพล.อ.ประวิตรมีอำนาจในการยุบสภาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวย้ำว่า ตนพูดเรื่องนี้เป็นครั้งที่ 9 แล้วว่าทฤษฎีนั้นมีความเป็นไปได้แต่ในทางปฏิบัติไม่ใช่เรื่องง่าย นายวิษณุ ยังยอมรับว่า ในช่วงเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาได้เจอกับนายมีชัย ฤชุพันธุ์แต่ไม่ได้มีการพูดคุยถึงประเด็น พร้อมตั้งคำถามกับสื่อว่า ทำไมไม่ถามว่าตนใกล้ชิดมากกว่ากับนายปกรณ์ นิลประพันธ์ ในฐานะผู้บังคับบัญชา ทำไมไม่สนใจว่านายปกรณ์ชี้แจงว่าอะไร

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube