Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” มั่นใจหลักฐานที่ยื่นศาล รธน.เชื่อ “บิ๊กตู่” พ้นนายกฯ

Featured Image
“นพ.ชลน่าน” มั่นใจหลักฐานที่ยื่นศาล รธน. เชื่อ 30 ก.ย. จะชี้ให้ “พล.อ.ประยุทธ์” พ้นนายกฯ ตั้งแต่ 24 ส.ค.65 เผยมีช่องรักษาการและยุบสภาได้

 

 

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัย ประเด็นการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้พิเคราะห์พยานหลักฐานว่า ครบถ้วนแล้ว ไม่จำเป็นต้องไต่สวนเพิ่มเติม ไม่สงสัยพยานหลักฐานใดๆ จึงมีคำสั่งว่าจะนัดพิจารณา หรืออ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งก็เป็นไปตามกฎหมาย ที่ให้ตุลาการแต่ละคนไปทำคำวินิจฉัยส่วนตนเป็นลายลักษณ์อักษรและมาแถลงด้วยวาจา

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวค่อนข้างมั่นใจในพยานหลักฐานที่ส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญ เพราะได้ให้เหตุผลไปครบถ้วน และยังยื่นหลักฐานเพิ่มเติม ทั้งความเห็นคณาจารย์ นักวิชาการ ผู้เกี่ยวข้อง และข้อโต้แย้งที่อ้างถึงบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญครั้งที่ 500 และ 501 ประกอบกับศาลฯ ขอหลักฐานการประชุมจากสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จึงมั่นใจว่ามีเหตุผลที่เพียงพอว่า นายกรัฐมนตรีต้องสิ้นสุดการดำรงตำแหน่ง 8 ปีในวันที่ 24 สิงหาคม 2565 เป็นต้นมา

 

ส่วนหากพ้นวาระจริง จะสามารถรักษาการได้หรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญกรณีที่นายกรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง ก็ให้คณะรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งด้วย จนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

 

เว้นแต่กระทำผิดในมาตรา 144 ที่เกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณ ความผิดเฉพาะตัวเกี่ยวกับคุณสมบัติต้องห้ามของตัวนายกรัฐมนตรีเอง หรือกรณีเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตไม่เป็นที่ประจักษ์ หรือฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมแล้วแรง ก็รักษาการไม่ได้

 

 

อย่างไรก็ตาม การจะรักษาการหรือไม่ขึ้นอยู่กับตัวนายกรัฐมนตรีที่จะตัดสินใจ ทั้งนี้ มีบางความเห็นว่า หากพ้นจากตำแหน่งครั้งนี้ถือเป็นคุณสมบัติเฉพาะตัวจะรักษาการไม่ได้ แต่ก็มีบางความเห็นว่าเป็นคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง สามารถรักษาการได้ ส่วนนายกรัฐมนตรีมีอำนาจยุบสภาหรือไม่ ถือเป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube