Home
|
เศรษฐกิจ

ชัชชาติ หารือ เดินหน้าบริหารแบบ E-Office

Featured Image
ชัชชาติ หารือ คกก.ดิจิทัล วางแผนเพิ่มประสิทธิภาพ ปรับเทคโนโลยีตอบโจทย์กรุงเทพฯ-ปชช. เชื่อมต่อโครงสร้างหน่วยงานภายใน เดินหน้าบริหารแบบ E-Office

 

 

วันนี้ (19 ก.ย. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2565 ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 (ดินแดง)

 

รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่าวว่า ภายใต้นโยบายหลายอย่างของผู้ว่าฯ ต้องการปรับใช้เทคโนโลยีให้ตอบโจทย์กรุงเทพมหานครมากขึ้น โดย กทม. มีคณะกรรมการใหญ่ในการขับเคลื่อนนโยบายผู้ว่าทางด้านดิจิทัลทั้งหมด โดยแยกเป็น 2 ส่วน ดูแลเรื่องของการทำ open bangkok ทำข้อมูลสื่อสารออกไปข้างนอก และมีกรรมการภายนอก

 

 

ซึ่งเป็นเครือข่าย ส่วนชุดที่ประชุมกันวันนี้ เป็นคณะกรรมการที่จะดูเรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน กรอบนโยบายที่ทางกรุงเทพมหานครจะเดินหน้าในเรื่องของดิจิทัลทั้งหมด โดยให้ชุดหนึ่งเป็นคณะกรรมการภายนอก และอีกชุดเป็นกรรมการภายใน นับหน้าที่ดูเรื่องราวเกี่ยวกับโครงสร้างภายใน ดูการใช้ระบบบริหารจัดการ การเชื่อมต่อ กทม.1 กทม.2 ศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาล การให้บริการประชาชน และสมาร์ทเซอร์วิสทั้งหมด

 

 

โดยจะมีคณะกรรมการชุดนี้ในการช่วยดูแล รวมทั้งจะช่วยดูในเรื่องของการใช้งบประมาณให้เหมาะสม ทั้งประสิทธิภาพของการใช้งบประมาณ และความตอบโจทย์นโยบายของ กทม. จึงเป็นประเด็นที่เรียกมาคุยกันในวันนี้

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า อนาคตการบริการจัดการ กทม. จะมีการบังคับใช้เทคโนโลยีมากขึ้นแน่นอน โดยจะเพิ่มประสิทธิภาพทุกอย่าง ตัวอย่างเช่น traffy fondue ที่ผ่านมา เป็นการลงทุนน้อยแต่ได้ผลมหาศาล โดยจะต้องนำเทคโนโลยีมาใช้โดยเฉพาะเรื่องการแพทย์ ระบบ telemedicine คณะกรรมการชุดนี้จะเป็นตัวพิจารณาแต่ละส่วนให้เป็นเนื้อเดียวกัน เชื่อมโยงกันได้โดยไร้รอยต่อ ซึ่งอนาคตคาดว่าสิ่งนี้จะเป็นตัวเปลี่ยน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและตอบโจทย์ประชาชนได้ดียิ่งขึ้น

 

 

นอกจากนี้ จะมีการพัฒนาในเรื่องของการบริหารทรัพยากรองค์กรด้วย เชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานต่างๆ ของกทม. แชร์ข้อมูลกัน อย่างไหลลื่น เนื่องจากที่ผ่านมาเป็นระบบแอนะล็อก

 

ด้าน รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่างเสริมว่า ตัวระบบดังกล่าว ไม่ได้ดูเพียงโครงสร้างหรือเครื่องมือเท่านั้น เนื่องจากตัวระบบข้อมูลจะใช้ map base เดียวกัน เพื่อให้ทราบจุดวิกฤตน้ำท่วม จุดอาชญากรรม อุบัติเหตุ อัคคีภัย สารเคมี ซึ่งจะมาอยู่ในจุดเดียวกัน มองภาพรวมได้ทั้งหมด

 

ซึ่งเป็นตัวอย่างที่อาจจะนำมาปรับใช้เป็นโครงสร้างที่คณะกรรมการชุดนี้ต้องดูแล ทั้งในเรื่องการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับประชาชน และการรวมระบบ IT ของแต่ละหน่วยงานให้แชร์กันได้ เพื่อจะได้ปรับการบริหารจัดการให้เป็น E-office ต่อไป การใช้จ่ายงบประมาณจะไม่ซ้ำซ้อนกัน ซึ่งจะทำให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube