Home
|
ข่าว

จบแล้ว! มติสภา 196:194 คว่ำพรบ.สุราก้าวหน้า

Featured Image
จบแล้ว! มติสภา 196:194 คว่ำพรบ.สุราก้าวหน้าหลังดึงเกม 3 ชม.นับ 2 รอบ

 

 

หลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. หรือ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า วาระ 2 (รายมาตรา) โดยได้เปิดโอกาสให้สมาชิกอภิปรายอย่างกว้างขวาง แล้ว เมื่อถึงขั้นตอนการลงมติ แม้มี สส. ที่อภิปรายจะเห็นด้วยกับ ร่างที่กรรมาธิการฯ แก้ไข แต่ที่ประชุมกลับลงมติไม่เห็นด้วย แก้ไขเพิ่มเติม ร่างกฎหมายนี้ ในวาระ 3 ด้วยมติ 174 ต่อ 177 เสียง งดออกเสียง 11 เสียง ไม่ลงคะแนน 4 เสียง แต่ฝ่ายค้าน ยังสู้ต่อ อ้างอิงข้อบังคับที่ 85 หากคะแนนห่างกันไม่เกิน 25 เสียง ให้ลงคะแนนใหม่ได้อีกครั้ง โดยขอลงมติใหม่ด้วยวิธีการขานชื่อเป็นรายบุคคล เพื่อให้เกิดความชัดเจน

 

ทั้งนี้ หลังใช้เวลาลงมติรอบ 2 แบบขานรายชื่อ เกือบ 3 ชั่วโมง ท้ายที่สุด ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติ 196 ต่อ 194 เสียง งดออกเสียง 15 เสียง คว่ำร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ฉบับของพรรคก้าวไกล โดยมีคะแนนห่างกันเพียง2คะแนน หากจะเสนอแก้ไขอีกครั้งก็ต้องรอ ให้เปิดประชุมสภาฯ สมัยหน้า ของรัฐบาลชุดใหม่เลย

 

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการตรวจนับคะแนน ชี้แจงว่า ใช้เวลาในการตรวจนับคะแนน อยู่ประมาณ 1 ชั่วโมง เพราะมีการทบทวนการนับคะแนนอยู่หลายครั้ง เนื่องจากพบว่า การขานคะแนนมีการซ้ำกัน นอกจากนี้ ยังมีการนับคะแนนออกมาเป็นผลเท่ากัน จึงต้องมีการใช้เวลาในการตรวจสอบอยู่ระยะหนึ่ง

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube