Home
|
ข่าว

“ธนาธร” ร่วมกล่าวสปีชงาน Oslo Freedom Forum

Featured Image
“ธนาธร” ร่วมกล่าวสปีชงาน Oslo Freedom Forum ชี้เหตุไทยไม่เป็นประชาธิปไตย ทำสถานการณ์ภูมิภาคตกต่ำตาม มองการเลือกตั้งปีหน้าคือความหวังพาประเทศกลับสู่หนทางประชาธิปไตย

 

 

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้รับเชิญขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในงาน Oslo Freedom Forum in Taiwan : Champion of Change ซึ่งเป็นมหกรรมด้านสิทธิมนุษยชน ที่จัดขึ้นโดย The Human Rights Foundation เป็นประจำทุกปี โดยมีการเชิญผู้ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนจากแวดวงต่างๆ ทั่วโลกมาเข้าร่วม

 

 

โดยนายธนาธร กล่าวว่า นับตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 คำถามสำคัญที่เป็นใจกลางของการพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศไทยมาเสมอ คืออำนาจสูงสุดเป็นของใครกันแน่ และเมื่อชนชั้นนำอนุรักษนิยมปฏิเสธที่จะมอบอำนาจนี้ให้กับประชาชน สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือการมีรัฐธรรมนูญ 20 ฉบับ นายกรัฐมนตรี 29 คน และการรัฐประหาร 13 ครั้งในรอบ 90 ปี

 

รวมทั้งการปราบปรามประชาชนทั้งในปี 2516, 2519, 2535 และ 2553 เพียงในรอบ 90 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีจากการรัฐประหารในปี 2557 และยังคงสืบทอดอำนาจมาได้ถึง 8 ปี วันนี้ คือผลจากความล้มเหลวในการปกป้องประชาธิปไตย แต่ผลของความล้มเหลวนี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในประเทศไทยเท่านั้น

 

แต่ยังส่งผลต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในระดับโลกด้วย โดยการขึ้นมาของ พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้ประเทศไทยมีความสัมพันธ์ที่ไม่สมดุล นอกจากนี้นับตั้งแต่การยุบพรรคอนาคตใหม่ในปี 2563 คนไทยจำนวนมาก

 

โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ได้ออกมาประท้วงทั่วประเทศเพื่อทวงอนาคตที่ถูกขโมยไปของพวกเขา แต่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กลับใช้อำนาจดำเนินคดีประชาชนกว่า 2,017 คดี

 

ทั้งนี้นายธนาธร ระบุว่า ปีหน้าเราจะมีเลือกตั้ง นี่คือโอกาสสำคัญในการสร้างความเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่แค่เปลี่ยนรัฐบาล แต่คือการจบระบอบของพล.อ.ประยุทธ์ ทำให้คนรุ่นใหม่ๆ เชื่ออีกครั้งว่าประเทศนี้เป็นของเราทุกคน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube