Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทยชงตั้ง 3 กองทุนเพื่อช่วยเหลือ คนตัวเล็ก

Featured Image
ไทยสร้างไทย ย้ำนโยบายดูแลประชาชนตั้งแต่เกิดจนแก่ จัดตั้ง 3 กองทุนเพื่อช่วยเหลือ คนตัวเล็ก-ธุรกิจขนาดเล็ก ให้ผ่านพ้นวิกฤตค่าครองชีพที่เผชิญอยู่ ประกาศคุ้มครองทางสังคมตลอดชีวิต

 

 

น.ส. ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย เข้าร่วมเวทีเสวนากับพรรคการเมืองในหัวข้อ “เราจะก้าวข้ามวิกฤตค่าครองชีพได้อย่างไร” ณ ห้องบอลรูม โรงแรมอวานี เอเทรียม จัดโดยมูลนิธิพิพิธภัณฑ์แรงงานไทยและมูลนิธิฟรีดริค เอแบร์ท หรือ FES โดยกล่าวว่าพรรคไทยสร้างไทยตระหนักถึงความเดือดร้อนของประชาชนคนตัวเล็กที่ต้องเผชิญกับค่าครองชีพที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางทางสังคม และเห็นว่าควรมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตและส่งเสริมคุณค่าความเป็นมนุษย์เพื่อช่วยเหลือประชาชนในระยะยาว ผ่านการกำหนดนโยบายในประเด็นต่างๆ ดังนี้

 

อันดับแรกประชาชนควรได้รับความคุ้มครองทางสังคมตลอดชีวิต โดยพรรคไทยสร้างไทยเสนอให้ดำเนินนโยบายดูแลประชาชนตั้งแต่ “เกิดจนแก่” ให้ได้มี “ชีวิตที่มีคุณภาพอย่างมีศักดิ์ศรี” เริ่มจากต้องมีการดูแลทารกตั้งแต่อยู่ในครรภ์อย่างดีที่สุด และส่งเสริมให้ได้รับการศึกษาจนจบปริญญาตรี และปรับกฎหมายที่เป็นอุปสรรคในการประกอบอาชีพ เหลือไว้เพียงกฎหมายที่จำเป็นเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำมาหากิน ตลอดจนปรับปรุงการให้บริการของระบบราชการ ส่งเสริมให้ “ประชาชนคนตัวเล็ก” เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อน และดอกเบี้ยต่ำ

 

น.ส. ธิดารัตน์ ระบุว่า อุปสรรคสำคัญของวิกฤตค่าครองชีพที่เกิดขึ้น มาจากปัญหาเงินเฟ้อในสหรัฐอเมริกาและภาวะค่าเงินบาทอ่อนตัว ประกอบกับราคาพลังงานที่ดีดกลับไปสูงกว่า 95 ดอลลาร์ต่อบาเรล ซึ่งทำให้ประชาชนดำเนินชีวิตด้วยความยากลำบาก โดยพรรคไทยสร้างไทยสนับสนุนให้มีภาคแรงงานใน กมธ. พลังงาน เพื่อสะท้อนมุมผู้ประสบปัญหาที่แท้จริง ในขณะเดียวกัน ควรส่งเสริมให้ติดโซลาร์เซลล์ในครัวเรือนเพื่อลดค่าใช้จ่ายพลังงานในระยะยาว ซึ่งประชาชนยังจะมีรายได้จากการขายไฟคืนรัฐ

 

อีกทั้งยังเห็นควรให้มีการแสวงหาแหล่งพลังงานอื่นๆ เนื่องจากปัจจุบัน กฟผ. ผลิตไฟฟ้าได้เองเพียง 33.16% ต้องอาศัยภาคเอกชนและนำเข้าจากต่างประเทศเป็นหลัก ทำให้มีความเสี่ยงจะเกิดวิกฤตพลังงาน จึงเสนอให้มีการบริการเบ็ดเสร็จจุดเดียวในการขออนุญาตผลิตไฟฟ้าอีกด้วย

 

ในด้านความมั่นคงทางอาชีพ รายได้ และค่าจ้าง พรรคไทยสร้างไทยเสนอให้จัดตั้ง 3 กองทุนเพื่อช่วยเหลือประชาชนคนตัวเล็กและธุรกิจขนาดเล็กให้ผ่านพ้นวิกฤตค่าครองชีพที่เผชิญอยู่

 

นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำในเรื่องราคาอาหารและสินค้าจำเป็น ซึ่งพรรคไทยสร้างไทยได้กระตุ้นให้ภาครัฐเร่งออกมาตรการดูแลค่าครองชีพประชาชนอย่างเร่งด่วนหรือเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชนซื้อของกินของใช้ราคาถูกกว่าท้องตลาด และต้องมีอย่างเพียงพอและทั่วถึง โดยเฉพาะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรึงราคาอาหารและวัตถุดิบไม่ให้สูงเกินไปจนกระทบผู้ประกอบการและภาคครัวเรือน โดยข้อมูลจากสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่าดัชนีราคาสินค้าในกลุ่มอาหารสด ขยายตัวร้อยละ 10.97 ตามการสูงขึ้นของราคาสินค้าในกลุ่มเนื้อสัตว์ ไข่ไก่ ผักสดและผลไม้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube