Home
|
ข่าว

ฝ่ายค้านเตรียมยื่นศาลปกครองเพิกถอนปลดล็อคกัญชา

Featured Image
ฝ่ายค้านเตรียมยื่นศาลปกครอง เพิกถอนประกาศปลดล็อคกัญชา พร้อมขอตรวจสอบนับคะแนนโหวต พรบ.สุราก้าวหน้า

 

 

คณะกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นัดประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ Application Zoom โดยมีนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม และผู้แทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติและพรรคพลังปวงชนไทย  ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาประเด็นสำคัญ จำนวน 3 ประเด็น คือ
1. เรื่องการปลดล็อคกัญชา ในวันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน 2565 พรรคร่วมฝ่ายค้านจะดำเนินการยื่นเรื่องการปลดล็อคกัญชาต่อศาลปกครอง เพื่อพิจารณาเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 และยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีดำเนินการพิจารณาเรื่องดังกล่าวในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

2.การเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 โดยที่ประชุมพิจารณาเห็นควรยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงฯ ประมาณไม่เกินกลางเดือนธันวาคม 2565 เพื่อให้สามารถเปิดอภิปรายได้ ในช่วงกลางเดือนมกราคม 2566

 

3. การเสนอญัตติเรื่อง ขอให้มีการตรวจสอบการนับคะแนนเสียงร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต จากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันพุธที่ 2 พฤศจิกายน 2565 ที่ประชุมได้มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว และที่ประชุมได้มีการลงคะแนนเสียง และมีมติไม่เห็นชอบในวาระที่ 3 ส่งผลให้ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวตกไป ทั้งนี้ ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่าเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญ โดยเฉพาะวิธีการนับคะแนนเสียง จึงเห็นควรเสนอให้คณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ตรวจสอบการลงคะแนนเสียงของร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวให้เกิดความถูกต้องและเป็นธรรมต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube