Home
|
ข่าว

“ชลน่าน”บอก”อุ๊งอิ๊ง”ตั้งครรภ์ไม่กระทบชื่อแคนดิเดตนายกฯ

Featured Image
“หมอชลน่าน” บอกถามตรงก็ตอบตรง หลัง”อุ๊งอิ๊ง” ตั้งครรภ์ลูกคนที่ 2 ไม่กระทบชื่อแคนดิเดตนายกฯ มองมิติเชิงสุขภาพ-สาธารณะบุคคลไม่มีผลต่อการพิจารณา ระบุเพื่อไทย มีกลไกหาเสียงที่หลากหลาย ปัด ตอบความสัมพันธ์ 2 ป. บอกไม่ขอพูดเรื่องนอกพรรค

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยประกาศข่าวดีตั้งครรภ์ลูกคนที่ 2 จะมีผลกระทบต่อตัวแคนดิเดต นายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ว่า ขณะนี้น.ส. แพทองธาร ยังไม่ได้รับการประกาศให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย ดังนั้นตอบว่ายังไม่มีผล

 

ส่วนจะมีผลในการพิจารณาในอนาคตหรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า พรรคเพื่อไทยฟังเสียงของประชาชนเป็นหลัก มิติในเชิงสุขภาพ หรือสาธารณะบุคคล มีผลในการพิจารณาน้อยมาก ถ้าไม่เกี่ยวข้องกับสภาวะที่ไม่สามารถทำงานได้เลย ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่หากมีอะไรที่กระทบต่อการทำหน้าที่การทำงาน ถึงจะต้องนำมาสู่กระบวนการพิจารณา เพราะถือเป็นอีกปัจจัยที่เรานำมาพิจารณานอกเหนือจากการฟังเสียงของประชาชน

 

ส่วนจะกระทบต่อการลงพื้นที่หาเสียงของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เนื่องจากน.ส.แพทองธาร เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ระบุว่า เรามีกลไกมีวิธีการหาเสียงที่หลากหลาย แต่อาจจะกระทบบางส่วนแต่ไม่ถือว่าเป็นเรื่องหลัก

 

ส่วนความสัมพันธ์ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับทางพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นพ.ชลน่าน ปฏิเสธตอบคำถาม โดยระบุเพียงว่า ไม่ขอพูดเรื่องนอกพรรค

 

พร้อมกล่าวย้ำจุดยืนของพรรคเพื่อไทยต่อร่างพระราชบัญญัติ กัญชง กัญชา หลังก่อนหน้านี้ได้สนับสนุน พ.ร.บ.สรรพามิต หรือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ว่า เราเป็นพรรคที่ยืนอยู่ข้างประชาชน อะไรที่เป็นประโยชน์สูงสุดกับประชาชนเราสนับสนุน ซึ่งร่างพ.ร.บ.กัญชง กัญชา ที่มีหลักการกว้างมาก และเขียนเหตุผลสนับสนับเพื่อใช้เพื่อการแพทย์ วิทยาศาสตร์ การทดลองวิจัย การพาณิชย์ และเศรษฐกิจ เมื่อมาดูหลักการและเหตุผลรับได้ แต่มีข้อท้วงติงว่าลักษณะกฎหมายต้องมีการควบคุมไม่ให้ลูกหลานเยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้องนำไปเป็นสารเสพติดจนนำมาสู่กัญชาเสรี

 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวไม่สามารถตอบคำถามได้ว่าจะควบคุมกัญชาเสรีได้อย่างไรจากกฎหมายฉบับนี้ แต่ตัวบทกฎหมายเขียนไว้ว่า กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด แต่จะเป็นยาเสพติดเมื่อเป็นไปตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ภายใต้ความเห็นชอบของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือป.ป.ส.เท่านั้น ที่มีสารสกัด THC มากกว่า 0.2 ขึ้นไป ส่วนที่เหลือได้เขียนเรื่องการอนุมัติและอนุญาตเท่านั้น อย่างไรก็ตาม พรรคพท.ได้ทักท้วงและถอนร่างออกไปเพื่อนำไปปรับแก้ สุดท้ายกรรมาธิการก็ไม่มีการปรับแก้ตามที่เสนอไป ฉะนั้นในการเข้าสู่วาระการพิจารณาวาระ 2 ก็จะสู้ต่อในมุมของเราว่าแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายมาตราได้หรือไม่

 

ทั้งนี้แม้ว่าต้นกัญชาเอาออกจากกฎหมายยาเสพติด แต่สารที่อยู่พืชกัญชายังเป็นยาเสพติดอยู่ ถ้ากำหนดเฉพาะสารสกัด THC มากกว่า 0.2 ขึ้นไปมันไม่ครอบคลุม ก็ต้องไปหาวิธีเขียนให้ชัด ถ้าแก้ได้ตามที่ตั้งวัตถุประสงค์เรายอม ที่สำคัญคือมาตรการควบคุมเรื่องกัญชาเสรี

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube