Home
|
ข่าว

“สุวัจน์” สานพลังอุดมศึกษาพัฒนาโคราชทำ MOU

Featured Image
“สุวัจน์” สานพลังอุดมศึกษาพัฒนาโคราช กับ “อเนก รมว.อว” ทำ MOU จัดการศึกษา 3 ฉบับ วาง “ยูเนสโก รูท” เพื่อการท่องเที่ยวและพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

 

 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา และ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม (อว.) ได้ร่วมมือเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างมหาวิทยาลัยกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายกระทรวง อว.ด้านการสร้างและพัฒนาคนให้เป็น Smart Citizen

 

เปิดโอกาสที่เท่าเทียมกันในการเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกช่วงวัย (Life Long Learning) โดยจัดทำข้อตกลงความร่วมมือ 3 ฉบับ ดังนี้

 

1.ความร่วมมือว่าด้วยเครือข่ายคลังหน่วยกิตระหว่างมหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลอีสาน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

 

2.ความร่วมมือว่าด้วยการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาบุคลากรแบบ 2 ปริญญา ระหว่างกองทัพภาคที่ 2 กองบิน 1 ตำรวจภูธรภาค 3 ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 3 จังหวัดนครราชสีมา

 

3.ความร่วมมือว่าด้วยการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน และบริการวิชาการเพื่อพัฒนาท้องถิ่นระหว่างศูนย์การค้าเซ็นทรัลโคราช และมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

 

 

ทั้งนี้ นายสุวัจน์ ได้บรรยายพิเศษในหัวข้อ “สานพลังอุดมศึกษาพัฒนาโคราช” ว่า ทั้งสามมหาวิทยาลัยของโคราชต่างก็มีความโดดเด่นที่แตกต่างกัน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เด่นด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านการวิจัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เด่นเทคโนโลยีเฉพาะทาง โดยเฉพาะระบบรางและการพัฒนาด้านเทคโนโลยีอาชีวศึกษา

 

ส่วนมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เด่นด้านสังคมศาสตร์ การผลิตครู และการพัฒนาท้องถิ่น ดังนั้น หากทั้งสามมหาวิทยาลัยจับมือกันเชื่อว่าจะพัฒนาโคราชให้เป็นมหานครแห่งภาคอีสาน ฉะนั้น จะเห็นได้ว่าทั้งสามมหาวิทยาลัย มีจุดแข็งที่แตกต่างกันการที่เราให้นักศึกษาได้เลือกก็เหมือนเป็นการแชร์ ที่เป็นจุดแข็งแต่ละมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นข้อดีและเหมาะสมกับสถานการณ์ที่อยู่รอบตัวเรา

 

ซึ่งตอนนี้เรากําลังอยู่บนความเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านเทคโนโลยี และความเปลี่ยนแปลงที่เกิดผลกระทบมาจากเรื่องโรคระบาด ขณะเดียวกัน ก็ยังมีปัญหาเรื่องของสงคราม

 

ที่มาตัดวงจรอาหาร ตัดวงจรน้ำมัน ตัดวงจรแก๊สธรรมชาติแล้วก่อให้เกิดปัญหาพลังงานที่มีราคาแพง และขณะที่เกิดทั้งสงคราม เกิดทั้งโรคระบาดทุกประเทศ กู้ยืมเงิน ก่อหนี้ ทําให้เกิดภาวะเงินเฟ้อกันอย่างมหาศาล วันนี้ สิ่งรอบตัวเรามันมีความสับสนและมีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

 

นายสุวัจน์ กล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของโคราช คือ เป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์ทางด้านวัฒนธรรม soft power คือ มีภาษาเป็นโคราช อาหารโคราช เครื่องแต่งกายโคราช เพลงโคราช มวยโคราช ถือว่า อุดมสมบูรณ์ไปด้วย soft power. และบทบาทของมหาวิทยาลัยราชภัฏฯ

 

กับการรักษาการอนุรักษ์ การต่อยอด soft power เพื่อจะเป็นพื้นฐานของการสร้างความรัก ความสามัคคี และเป็นพื้นฐานในการที่จะเปลี่ยน soft power ให้เป็น economic power เปลี่ยนพื้นฐานทางด้านวัฒนธรรมให้มาสนับสนุนเรื่องเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่มหาวิทยาลัยราชภัฏฯ ทำ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube