Home
|
ข่าว

อนุทินบอกไร้เหตุผลที่กม.กัญชาจะไม่ผ่านสภาฯ

Featured Image
“อนุทิน” บอกไม่มีเหตุผลที่ร่าง พ.ร.บ.กัญชาจะไม่ผ่าน มองสุดท้ายขึ้นกับการพิจารณาของ ส.ส. ชี้ไม่จำเป็น “พล.อ.ประวิตร” คุย ปชป. ยันไม่เกี่ยวกับการทำงานพรรคร่วม

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงเรื่องพรบ.กัญชากัญชง ที่สภาบรรจุไว้ในวาระพิจารณา ว่าพร้อมจะรับฟังความเห็นของ ส.ส. ซึ่งครั้งนี้แตกต่างจากครั้งที่แล้ว เพราะครั้งที่แล้วไม่ให้นำเข้าสภาคือโหวตคว่ำ ซึ่งเมื่อพ.ร.บ.ถูกบรรจุไว้ในวาระก็จะต้องมีการพิจารณา เชื่อว่าคณะกรรมาธิการที่ร่าง พรบ.จะต้องรับฟัง ไม่ว่าจะอยู่ฝั่งไหนก็ตาม หากอภิปรายแล้วมีเหตุผล มีประโยชน์ เป็นสิ่งที่ควรกระทำ ตนมั่นใจคณะ กรรมาธิการพร้อมจะปรับปรุง ตนไม่กังวล

 

 

ส่วนหากร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ผ่านจะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน เลี่ยงที่จะตอบ โดยบอกว่า ต้องเอาประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก ซึ่งประชาชนไม่ได้รับผลกระทบไม่ว่าจะมีพ.ร.บ.กัญชาฯ หรือไม่ เพียงแต่วันนี้เราใช้ประกาศของ กระทรวงสาธารณสุข โดยใช้กฎหมายต่างๆ ที่มีของกระทรวงสาธารณสุข ปัญหาคือความยุ่งยากของเจ้าหน้าที่ภาครัฐเท่านั้นเอง

 

ซึ่งถ้าไม่มี พ.ร.บ.นี้ หากประชาชนทำผิด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะต้องไปแจ้งความ ตำรวจจึงจะสามารถดำเนินคดีได้ สิ่งที่ดี ที่สุดจึงควรมีกฎหมาย ซึ่งถ้าห่วงว่าจะมีการนำไปใช้ในทางผิดกฎหมายก็ต้องมีกฎหมายไว้ควบคุม ยืนยันร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ออกมาเพื่อควบคุมกัญชาให้ไม่เกิดอันตราย ใช้ในทางที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์ ดังนั้น ด้วยตรรกะเหตุผลก็ควรมี พ.ร.บ. แต่ถ้าไม่มีกฎหมายก็จะเป็นปัญหา ยืนยันว่า ถึงอย่างไรกฎหมายก็จำเป็นต้องมี

 

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องพูดคุยกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ส่วนตัว เพื่อคุยเรื่องนี้ก่อนพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่าเราใช้เหตุผล ซึ่งใน กมธ.ก็มี ส.ส.ทุกพรรคอยู่แล้ว ทุกคนก็ให้ความเห็นและทำเป็นเอกสาร ดีที่สุดคือรอฟังการอภิปราย ที่จะมีการพิจารณา ซึ่งร่างฉบับปรับปรุงมี 95 มาตรา

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube