Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” มองขาด “บิ๊กตู่” ซบรวมไทยฯ คือต้องการสืบอำนาจ

Featured Image
“ชลน่าน” มองขาด “บิ๊กตู่” ซบรวมไทยฯ คือ ต้องการสืบทอดอำนาจ เป็นกลยุทธ์ “แยกกันเดิน รวมกันตี” เชื่อยังไม่กล้ายุบสภา

 

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะไปพรรครวมไทยสร้างชาติ จะมีผลต่อกระแสเพื่อไทยแลนด์สไลด์หรือไม่ โดยเชื่อว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ตัดสินใจแบบนั้น คือ ต้องการสืบทอดอำนาจ หากอยู่พรรคเดิม อาจจะมีอุปสรรคจากเสียงตอบรับจากประชาชน หากแยกกันอยู่อาจจะเพื่อความอยู่รอด ซึ่งจะเป็นกลยุทธ์ “แยกกันเดิน รวมกันตี” ก็ได้ แต่ในส่วนของพรรเพื่อไทย ได้คำนึงถึงคู่แข่งอยู่เสมอ และเตรียมพร้อมพรรคให้มากที่สุด ไม่ว่าคู่แข่งจะเป็นอย่างไร จะมีกลยุทธ์อย่างไร หากพรรคเข้าถึงประชาชนเชื่อว่า จะมีกระแสมากกว่าอย่างอื่น พร้อมมองว่า อาจเป็นกลยุทธ์ในการหาทางลงให้กับพล.อ.ประยุทธ์ เพราะอยู่ในอำนาจได้แค่ 2 ปี เว้นแต่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

ส่วนการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ขณะนี้ ได้ประเมินจากสถานการณ์ทางเมือง โดยเฉพาะประเด็นการยุบสภา ซึ่งคาดว่า รัฐบาลนาาจะยื้อไปถึงช่วงสิ้นเดือนมกราคม ดังนั้น ฝ่ายค้าน จึงประเมินว่า จะยื่นช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้ เพื่อให้สามารถอภิปรายได้ช่วงกลางเดือนมกราคม เพราะหากยื่นช่วงนี้ จะกระทบกับวันหยุดยาวช่วงปีใหม่ ที่มองแล้วอาจะไม่เหมาะสม

 

ขณะเดียวกัน ประเมินว่า รัฐบาลยังไม่พร้อมยุบสภาฯ ในช่วงนี้ เนื่องจากยังจัดสรรผู้สมัครไม่ลงตัว เพราะการยุบสภาฯ จะต้องเป็นประโยชน์กับฝ่ายรัฐบาลมากที่สุด ทั้งนี้ ยอมรับว่า กระแสข่าวการแยกกันเดินของพลเอกประวิตร กับ พลเอกประยุทธ์ ที่อาจจะกระทบกับบางพื้นที่ เช่น ที่ภาคใต้ ภาคกลางบางจังหวัด แต่ไม่กระทบภาพใหญ่ เพราะกระแสความต้องการของประชาชนตอนนี้ตอบชัดว่า พรรคฝ่ายรัฐบาลกระแสต่ำมาก อาจเป็นเหตุผลที่แยกกันอยู่ และพรรคเพื่อไทยต้องรู้ตัวเองให้มากที่สุดว่า มีจุดแข็งอะไร เพราะการเลือกตั้งคู่แข่งที่แท้จริงไม่ใช่พรรคการเมือง แต่คือประชาชน ดังนั้น พรรคเพื่อไทยต้องเอาชนะใจประชาชนให้ได้ก่อน

 

ส่วนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค หลังนายเศรษฐา ทวีสิน ยอมรับว่า ตนเองจะอยู่พรรคเพื่อไทยนั้น ยังไม่มีการทาบทามให้นายเศรษฐา มาเป็นแคนดิเดตอย่างเป็นทางการ ซึ่งคนทุกคนที่จะมาเป็นแคนดิเดต จะต้องผ่านกระบวนการตามหลักเกณฑ์ที่วางไว้ ซึ่งจะเปิดตัวในช่วงเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น คือ ใกล้จะยุบสภา หรือมีประกาศเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube