Home
|
ข่าว

“จุรินทร์”ย้ำให้ความสำคัญคนพิการเดินหน้าเบี้ยยังชีพถ้วนหน้า

Featured Image
“จุรินทร์” ย้ำ รัฐบาลให้ความสำคัญกับคนพิการ ยืนยัน ต้องเดินหน้า! อารยสถาปัตย์ -เบี้ยยังชีพผู้พิการถ้วนหน้า รักษาพยาบาล One Stop Service One สำหรับผู้พิการ”ทั่วประเทศ

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมพิธีเปิดงานวันคนพิการสากล ประจาปี 2565 ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับคนพิการโดยเฉพาะอย่างยิ่งตนในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมผู้พิการแห่งชาติที่ตนรับผิดชอบดูแลอยู่ เรามีกิจกรรมและมีทิศทาง ยุทธศาสตร์สนับสนุนคนพิการมาโดยต่อเนื่อง ประเด็นสำคัญ เช่น เบี้ยยังชีพผู้พิการ ปรับจาก 800 บาทเป็น 1,000 บาท แต่ยังทำไม่ได้ถ้วนหน้า ได้เฉพาะผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปีและมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐยังขาดอีกประมาณ 800,000 คน ที่ยังไม่ได้รับ ซึ่งเป็นทิศทางในอนาคตต้องดูกำลังงบประมาณ ถ้ามีเพียงพอตนคิดว่าเราต้องเดินทางไปสู่จุดนี้ในอนาคต

 

เรื่องของการเข้าถึงแหล่งทุน เปิดโอกาสให้ผู้พิการสามารถประกอบอาชีพได้ เรามีกองทุนผู้พิการช่วยสนับสนุนเงินกู้ ไม่คิดดอกเบี้ย มีระยะเวลาปลอดการผ่อนชำระระยะหนึ่ง ซึ่งผู้พิการสามารถกู้ไปประกอบอาชีพได้ และสนับสนุนให้ผู้พิการมีงานทำ โดยเฉพาะในภาครัฐและเอกชน โดยมีกติกากำกับไว้ว่าในส่วนของภาคเอกชนอย่างน้อย 1% ของแรงงานทั้งหมด ให้กับผู้พิการให้ยังชีพได้เป็นประเด็นสำคัญนอกจากนั้นมีเรื่อง อารยสถาปัตย์ในการออกแบบอาคารบ้านเรือนสถานที่เอื้อต่อการใช้ชีวิตประจำวัน โดยสะดวกของผู้พิการ เป็นแนวทางที่สังคมจะต้องเดินไปข้างหน้าต่อไป ตนคิดว่าผู้พิการจำนวนมากมีศักยภาพไม่แพ้คนปกติทั่วไป สิ่งที่สังคมต้องให้คือโอกาสในการให้มีเบี้ยยังชีพที่เพียงพอ มีโอกาสที่จะมีงานทำมีโอกาสเข้าถึงแหล่งทุนและเข้าถึงการรักษาพยาบาล เช่น ขณะนี้หลายโรงพยาบาลมี One Stop Service One สำหรับผู้พิการ และต่อไปกระจายให้ทั่วถึงทุกแห่งในประเทศ อย่างน้อยควรเริ่มจากโรงพยาบาลของรัฐ

 

ขณะเดียวกัน ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีความกังวลใดๆ เมื่อเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง เพราะเป็นภารกิจของพรรคการเมืองทุกพรรค โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์เตรียมการมาล่วงหน้าก่อนหน้านี้แล้ว เมื่อถึงเวลาที่จะต้องเข้าสู่การเลือกตั้งเมื่อใด พรรคประชาธิปัตย์ก็มีความพร้อมทั้งตัวบุคคล และนโยบายและทิศทางการดำเนินงานของพรรคในการที่จะเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube