Home
|
ข่าว

“ประวิตร” จี้กวาดล้างคดีฉ้อโกงออนไลน์ให้ถึงต้นตอ

Featured Image
ประวิตร ประชุมติดตาม กวาดล้าง การฉ้อโกงออนไลน์ สั่ง สตช.เร่งรัดคดีให้ถึงต้นตอ ลดความเดือดร้อน ประชาชน โดยเร็วที่สุด

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหาการฉ้อโกงประชาชน ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ที่ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนส์ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

 

โดยที่ประชุมได้มีการหารือ เพื่อติดตามผลการดำเนินงานการแก้ไขปัญหา การฉ้อโกงประชาชนผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์โดย พล.อ.ประวิตร ได้รับทราบแนวทางยุทธศาสตร์เพื่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จากรายงานของ ก.ดีอีเอส ที่เสนอต่อนายกรัฐมนตรี แล้วประกอบด้วย 3 กลยุทธ์ได้แก่ กลยุทธ์ด้านการป้องกัน, กลยุทธ์ด้านการยับยั้ง และกลยุทธ์ด้านการปราบปราม และรับทราบสถิติการรับแจ้งความ และการดำเนินคดี จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช.(5 ด้าน) ประกอบด้วย

 

การหลอกลวงแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์มีการรับแจ้งความ 9,201 คดีดำเนินการปิดกั้น SMS 40,489 ข้อความ เบอร์โทร 53,559 เบอร์ ,บัญชีม้า อายัดบัญชี 47,245 บัญชีและปิดกลุ่ม Facebook ซื้อขายบัญชีม้า 8กลุ่ม ,การหลอกลวงลงทุน-ระดมทุนออนไลน์และหลอกลวงทางการเงิน รับแจ้งความ 58,228 คดีดำเนินคดีแล้ว 562 คดี ได้ผู้ต้องหา 578 คน ,การพนันออนไลน์ ดำเนินคดี 287 คดี ได้ผู้ต้องหา 430 คน และการหลอกลวงซื้อขายสินค้าบริการออนไลน์ รับแจ้งความ 50,202 คดี ดำเนินคดีแล้ว 246 คดี ได้ผู้ต้องหา 253 คน

 

ทั้งนี้ยังมีคดีพิเศษและคดีที่ประชาชนให้ความสนใจของ สตช. 7คดี และ DSI อีก 15 คดี และรับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานจาก 9หน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้อง โดยมีพล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชารยะ เป็นประธานซึ่งภาพรวม มีการบูรณาการทำงานอย่างได้ผลและสามารถลดความเสียหาย ที่เกิดขึ้นกับประชาชนได้เป็นอย่างมาก

 

ทั้งนี้พล.อ.ประวิตร ได้แสดงความพอใจต่อผลความก้าวหน้าที่ผ่านมา และได้กำชับให้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอสปฏิบัติงานเชิงรุกต่อเนื่อง ในการติดตามสื่อออนไลน์ที่มีเกณฑ์เสี่ยง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมสั่งการให้ สตช. เร่งรัดคดีต่างๆเพื่อฟ้องดำเนินคดีทางกฎหมายให้ถึงต้นตอโดยเร็ว เพื่อลดปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ และลดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประชาชนทุกระดับรวมถึงสร้างความเชื่อมั่นต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศโดยเร็วที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube