Home
|
ข่าว

มติสภา 226 ต่อ 11 เห็นชอบพรบ.กยศ.ตามส.ว. แก้ไข

Featured Image
สภามีมติ 226 ต่อ 11 เสียง เห็นชอบร่าง พรบ.กยศ. ตามที่ ส.ว.ปรับแก้ไข “ชวน” ขอร้อง ส.ส.ให้มาร่วมประชุมพรุ่งนี้อีก 1 วัน

 

 

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร กำหนดการประชุมวาระพิเศษ เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน ร่างกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิมีสภาแก้ไขเพิ่มเติมรวม 5 ฉบับ โดยสมาชิกส่วนใหญ่ ให้ความสนใจอภิปรายกรณีวุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา จากเดิมไม่คิดดอกเบี้ย และไม่มีเบี้ยปรับ เป็นให้เก็บดอกเบี้ยได้ 0-1%ต่อปี และให้มีเบี้ยปรับไม่เกิน 0.5%ต่อปี แต่ยังคงเนื้อหาไม่ต้องมีผู้ค้ำทุกกรณีตามร่างเดิมเอาไว้

 

ซึ่งการอภิปรายของ ส.ส. ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล กว่า 3 ชั่วโมง ภาพรวมส่วนใหญ่ แม้จะไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข เนื่องจากมองว่า เป็นการซ้ำเติมผู้ที่ไม่มีโอกาสเข้าถึงการศึกษา สร้างความเดือนร้อนให้เด็กและเยาวชนต้องมีภาระหนี้ในอนาคต อีกทั้งการส่งเสริมการศึกษาเป็นหน้าที่ของรัฐ และในรัฐธรรมนูญยังกำหนดให้มีการเรียนฟรีอีกด้วย

 

แต่อย่างไรก็ตาม จะไม่คัดค้านจนนำไปสู่การตั้งกรรมาธิการร่วม 2 สภา เพราะจะทำให้เสียเวลา อาจไม่ทันอายุของสภา ส่งผลให้ผู้กู้ยืมได้รับความเดือดร้อนจากการฟ้องร้องและการเรียกเก็บดอกเบี้ยตามกฎหมายเดิม ซึ่งมีดอกเบี้ย 7% ต่อปี และเบี้ยปรับสูงถึง 18%ต่อปี จนในที่สุดแล้ว ที่ประชุมมีมติ 226 ต่อ 11 เสียง เห็นด้วยกับที่วุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติม

 

ส่วนร่างกฎหมายอื่นอีก 4 ฉบับ ประกอบด้วย ร่าง พ.ร.บ.สถาปนิก , ร่าง พ.ร.บ. กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ , ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน และร่าง พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย แม้ในบางฉบับจะมีสมาชิกติดใจ แต่มีการอภิปรายไม่เห็นด้วยเพียงเล็กน้อย จากนั้นเสียงส่วนใหญ่ก็ลงมติเห็นด้วยกับการแก้ไขจากวุฒิสภา มีผลให้ร่างกฎหมายทั้งหมดผ่านเข้าสู่ขั้นตอนการดำเนินการเพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายเช่นเดียวกัน

 

ทั้งนี้ ในระหว่างการอภิปราย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ในฐานะประธานในที่ประชุม ได้ขอร้องให้สมาชิกมาร่วมประชุมสภาฯ ในวันพรุ่งนี้ ( 29 ธ.ค. ) ซึ่งเป็นวันประชุมสุดท้ายของปี เนื่องจากยังมีวาระการพิจารณาทั้งกระทู้ เรื่องเพื่อทราบ และเรื่องที่กรรมาธิการฯพิจารณาแล้วเสร็จ พร้อมย้ำว่าเข้าใจเรื่องที่สมาชิกหลายคนต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนา แต่ขอให้นึกว่าวันดังกล่าว ไม่ใช่วันหยุด อาจถูกประชาชนตำหนิได้ว่าไม่รับผิดชอบ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube